Giết người mang tính côn đồ: Chỉ bị 14 năm tù

Ngày 23-9, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã đưa vụ án mạng có nhiều khuất tất ở TP Phan Thiết (Bình Thuận) mà Pháp Luật TP.HCMvừa phản ánh ra xét xử phúc thẩm.

Chuyển khung hình phạt và tăng án

Theo đó, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Hải (44 tuổi) 14 năm tù về tội giết người, theo khoản 1 Điều 123 BLHS.

Trước đó, sau khi sát hại nạn nhân Nguyễn Sỹ Trung Chính (xem box), bị cáo Hải bị CQĐT Công an TP Phan Thiết khởi tố, bắt giam về tội cố ý gây thương tích. Sau đó cơ quan tố tụng thay đổi tội danh đối với Hải sang tội giết người nhưng ở khoản 2 Điều 123 BLHS (khung hình phạt 7-15 năm tù).

Không đồng tình với quyết định này, gia đình nạn nhân cho rằng Hải phạm tội có tính chất côn đồ, đê hèn và có tổ chức nên phải truy tố ở khoản 1 có khung hình phạt đến tử hình.

Ngày 21-11-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận có văn bản khẳng định hành vi của Hải là động cơ đê hèn, có tổ chức. Do đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cho rằng Công an TP Phan Thiết khởi tố Hải ở khoản 2 Điều 123 BLHS và được VKSND TP Phan Thiết phê chuẩn là chưa có căn cứ. Từ đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị VKS tỉnh này hủy bỏ khởi tố của Công an TP Phan Thiết để khởi tố, điều tra bị can Hải theo khoản 1 Điều 123 BLHS.

Tuy vậy, sau khi điều tra theo thẩm quyền, CQĐT Công an tỉnh Bình Thuận chỉ đề nghị truy tố Hải ở khoản 2 và được VKS cùng cấp đồng ý.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 6-6, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Hải 12 năm tù về tội giết người theo khoản 2 Điều 123 BLHS và kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra làm rõ yếu tố đồng phạm trong vụ án.

Bị cáo Trần Quốc Hải sau phiên tòa phúc thẩm ngày 23-9. Ảnh: BPN

Phạm tội có tính chất côn đồ

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23-9, phía gia đình bị hại vẫn giữ nguyên kiến nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại và chuyển khung hình phạt từ khoản 2 lên khoản 1 (khung hình phạt nặng hơn) đối với bị cáo.

Sau phần xét hỏi, đại diện VKS đã kiến nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình người bị hại. Đại diện VKS cho rằng dù trước khi xảy ra án mạng có xô xát nhưng sau đó hành vi đánh bằng cây gỗ từ phía sau của bị cáo là hành vi côn đồ. Do đó, các cơ quan tố tụng ở Bình Thuận áp dụng khoản 2 Điều 123 BLHS là chưa chính xác.

Cuối cùng, tòa chấp nhận đề nghị của VKS, xử bị cáo Hải ở khoản 1 Điều 123 BLHS và tuyên tăng án bị cáo từ 12 năm lên 14 năm tù.

Ngoài ra, quá trình điều tra còn xác định trước khi Hải gây án, vợ của Hải đã gọi điện thoại cho anh chị em tập trung khá đông ở Công viên Võ Văn Kiệt, TP Phan Thiết. Ngoài ra, trên đầu nạn nhân có đến hai vết thương đều do vật tày gây ra theo hướng từ sau ra trước. Tuy nhiên, Hải chỉ thừa nhận đánh nạn nhân trên đầu một cái và đến nay vết thương còn lại vẫn chưa rõ do ai gây ra.

Phía gia đình bị hại còn cho rằng do CQĐT chậm thu thập để làm rõ hành vi có tổ chức trong vụ án nên toàn bộ tin nhắn, cuộc gọi của gia đình bị cáo thời điểm trên đã bị xóa sạch.

Về vấn đề này, tòa phúc thẩm cho rằng đến nay không có tài liệu, chứng cứ gì và qua lời khai nhân chứng chỉ có một mình bị cáo Hải thực hiện hành vi phạm tội. Đối với hai vết thương trên đầu nạn nhân nhưng bị cáo chỉ thừa nhận đánh một cái, Trung tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận đã có văn bản trả lời cho biết khi bị đánh, nạn nhân bị té ngửa xuống nền gạch có khả năng tạo ra thêm vết thương…

Sau phiên tòa, ông Nguyễn Văn So, cha ruột nạn nhân, cho biết gia đình ông sẽ tiếp tục đề nghị giám đốc thẩm để yêu cầu làm rõ hai vết thương trên đầu nạn nhân. “Kết luận điều tra nêu rõ con tôi bị đánh đã ngồi xuống, sau đó mới ngã ra. Liệu cú ngã trên có đủ lực để gây ra vết thương vùng giữa chẩm có kích thước 3x1 cm, nếu cho rằng vết thương vùng đỉnh chẩm trái 10x5 cm là do bị cáo Hải đánh” - ông So nói.

Dùng cây gỗ đánh vào đầu từ phía sau

Theo hồ sơ, chiều 17-3-2018, tại công viên Võ Văn Kiệt, TP Phan Thiết, Hải và anh Nguyễn Sỹ Trung Chính (đều kinh doanh trò chơi trẻ em) xảy ra mâu thuẫn, xô xát nhưng được mọi người can ngăn.

Sau đó, lợi dụng anh Chính đang đứng quay mặt vào trong nói chuyện với em của Hải, Hải cầm một cây gỗ ép dọc theo thân người từ phía sau cầm hai tay đánh thẳng vào đầu anh Chính.

Khi nạn nhân ngồi xuống rồi ngã, Hải còn dùng cây gỗ đánh tiếp vào đùi và ngực nạn nhân. Anh Chính được đưa đến BV Chợ Rẫy cấp cứu, điều trị nhưng sau đó đã tử vong do chấn thương sọ não nặng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm