Giấy chứng sinh không ghi địa chỉ cơ sở y tế, tính sao?

Ngày 30-9, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban tư pháp quý III với 24 Phòng Tư pháp quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, chủ trì hội nghị. 

Tại buổi này, các phòng ban chuyên môn của sở đã tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các phòng tư pháp quận, huyện liên quan đến nội dung về khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, chứng thực bản sao…

Không ghi địa chỉ trụ sở cơ sở y tế 

Liên quan đến việc giấy chứng sinh, phòng tư pháp quận 11, Củ Chi có ý kiến hiện nay trên địa bàn TP.HCM việc giấy chứng sinh chỉ ghi tên cơ sở y tế chứ không có địa chỉ gây khó khăn cho cơ quan cấp giấy khai sinh.

Trong khi tại điểm a khoản 3 Điều 31 của Thông tư số 04 của Bộ Tư pháp ngày 28-5 quy định “Trường hợp trẻ em sinh ra tại bệnh viện, nhà hộ sinh, trạm y tế… thì ghi tên cơ sở y tế và địa chỉ trụ sở cơ sở y tế đó”.

Tuy nhiên, một số bệnh viện, cơ sở y tế không ghi địa chỉ trụ sở cơ sở y tế trên giấy chứng sinh.

Đại diện phòng tư pháp quận 1 phát biểu ý kiến tại hội nghị giao ban tư pháp ngày 30-9. Ảnh: KIM PHỤNG 

Đại diện Phòng Hộ tịch - Quốc tịch, Sở Tư pháp TP.HCM đề nghị Phòng Tư pháp có văn bản kèm bản chụp giấy chứng sinh cấp không đầy đủ thông tin theo quy định để Sở Tư pháp trao đổi với Sở Y tế TP.

Ông Vũ yêu cầu các đơn vị trong khi chờ đợi tháo gỡ vụ việc trên thì các đơn vị chủ động tìm hiểu, xác minh địa chỉ trụ sở cơ sở y tế trên giấy chứng sinh để giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Ghi nguyên nhân chết trong giấy chứng tử?

Phòng Tư pháp quận 7 nêu thắc mắc: Theo phản ánh của người dân, việc không ghi thông tin nguyên nhân chết trong giấy trích lục khai tử gây khó khăn cho người dân trong việc thực hiện thủ tục nhận tiền bảo hiểm tai nạn. Bởi vì các công ty bảo hiểm từ chối thanh toán khi không rõ nguyên nhân chết.

Đối với trường hợp này, cơ quan đăng ký hộ tịch có được cấp văn bản xác nhận nguyên nhân chết cho người dân hay không?

Phòng Hộ tịch - Quốc tịch trả lời căn cứ hồ sơ đăng ký hộ tịch, cơ quan đăng ký hộ tịch có thể cung cấp thông tin về nguyên nhân chết cho người yêu cầu.

Phòng Tư pháp huyện Củ Chi nêu vướng mắc liên quan đến Điều 13 Thông tư 04/2020 của Bộ Tư pháp quy định trường hợp đăng ký khai tử cho người chết đã lâu mà không có giấy báo tử hoặc giấy tờ thay thế giấy báo tử phải cung cấp được giấy tờ, tài liệu, chứng cứ do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc xác nhận hợp lệ chứng minh sự kiện chết.

Phòng này nêu những giấy tờ, tài liệu, chứng cứ có thể làm căn cứ làm cơ sở đăng ký khai tử (hồ sơ quản lý cư trú tại công an cấp huyện có xác nhận sự kiện chết) thì có được xem là cơ sở để đăng ký khai tử cho người chết đã lâu hay không. Đồng thời, những trường hợp nào được xác định là những trường hợp chết đã lâu?

Về việc này, phòng Hộ tịch - Quốc tịch, Sở Tư pháp sẽ có văn bản phản ánh những vấn đề chưa rõ, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Thông tư 04/2020 để Sở Tư pháp xin ý kiến Bộ Tư pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm