Giám đốc xài bằng giả để khai thác mỏ trái phép

Ngày 10-1, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Thanh Hải bốn năm sáu tháng tù, Trần Ngọc Bích bốn năm tù về vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tòa còn kiến nghị cơ quan điều tra xem xét xử lý hành vi mua và sử dụng tài liệu giả của Hà Minh Nhựt, Châu Văn Du theo quy định của pháp luật.

Theo tòa, quá trình thụ lý, tòa đã trả hồ sơ điều tra bổ sung làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Tuy nhiên, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố theo cáo trạng.

Tòa cho rằng Du sử dụng bằng giả để được bổ nhiệm giám đốc điều hành khai thác mỏ. Nhựt là phó giám đốc công ty trực tiếp mua bằng giả. Hành vi của Du và Nhựt có dấu hiệu của tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Hai bị cáo Hải và Bích tại tòa ngày 10-1. Ảnh:NHẪN NAM

Theo cáo trạng, ngày 28-3-2020, Công an TP Cần Thơ kiểm tra hành chính đối với các phương tiện hoạt động khai thác mỏ cát thuộc khu vực Tân Mỹ, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ trên sông Hậu. Qua đó, công an phát hiện một sà lan đang khai thác đất sét không đúng nội dung được cấp phép nên lập biên bản.

Theo điều tra, Hải là giám đốc, Nhựt là phó giám đốc công ty Sao Mộc. Tháng 1-2019, Sao Mộc được UBND TP Cần Thơ cấp phép khai thác khoáng sản là cát san lấp ở kh vực trên, thời hạn khai thác là ba năm. Đến ngày 16-4-2019, sau khi hoàn tất thủ tục, Hải cho khai thác cát.

Tháng 12-2019, do trữ lượng cát ít nên Hải cho khai thác đất sét bán cho người có nhu cầu. Hải giao Bích quản lý, điều hành mỏ cùng với Hải. Từ tháng 12-2019 đến tháng 3-2020, Hải khai thác được 44.149 m3 đất sét, bán được tổng cộng gần 2 tỉ đồng, sau khi trừ chi phí, Hải hưởng lợi hơn 1,3 tỉ.

Ngoài ra, để mỏ cát hoạt động được, ngoài việc phải có giấy phép khai thác, thực hiện nghĩa vụ thuế… thì đơn vị khai thác bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ phải là người có bằng cấp chuyên môn, kỹ thuật về khai thác mỏ gửi đến Sở TN&MT để được xem xét chấp thuận.

Tuy nhiên, công ty không có ai có bằng này. Bích đề xuất Hải mua bằng giả để hoàn thiện hồ sơ thì Hải đồng ý. Sau đó, Nhựt mua bằng giả cho Bích và Du. Hải và Nhựt mua hai bằng giả. Bích mua hai bằng giả cho hai người nhưng tất cả chưa sử dụng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm