Giám đốc tuồn vốn nhà nước cho công ty gia đình hầu tòa

Ngày 3-8, say hai lần hoãn xử vào các tháng 4 và 7, TAND tỉnh Phú Yên đưa các bị cáo trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (thuộc sở hữu UBND tỉnh này) ra xét xử.

Tám bị cáo trong vụ chuyển vốn nhà nước cho công ty gia đình. Ảnh: TẤN LỘC

Đây là vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận địa phương vì hàng chụ tỉ đồng của nhà nước đã bị các bị cáo dịch chuyển cho công ty của gia đình họ mà khả năng thu hồi vốn cho nhà nước không dễ.

Trong vụ án trên, VKSND tỉnh Phú Yên truy tố tám bị cáo cùng tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ (theo khung hình phạt từ 10 năm đến 15 năm tù). Trong đó, cơ quan tố tụng xác định bị cáo chủ mưu là Nguyễn Minh, nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cảng Vũng Rô và ba người khác của công ty này. Ba bị cáo còn lại là cán bộ của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Lộc (có địa chỉ tại khu công nghiệp Đồng An, thị xã Thuận An, Bình Dương) gồm Triệu Vũ Khiêm (Giám đốc), Phạm Nhiêm (Kế toán trưởng), Hồ Thị Hằng (thủ quỹ).
Theo cáo trạng, lợi dụng là phó giám đốc Công ty Vận tải biển Phú Yên kiêm giám đốc Chi nhánh tại TP.HCM, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Cảng Vũng Rô, Nguyễn Minh thành lập Công ty Đại Lộc do cháu họ là Triệu Vũ Khiêm làm giám đốc, các nhân viên đều là bà con họ hàng. Để có nguồn vốn hoạt động, có lợi cho công ty riêng của mình, thông qua các hợp đồng kinh tế, Nguyễn Minh đã chỉ đạo các đồng phạm lập chứng từ kế toán, hợp đồng mua bán, thủ tục vay tiền không đúng theo quy định của pháp luật, chuyển tiền từ Công ty Cảng Vũng Rô cho Công ty Đại Lộc sử dụng, làm thiệt hại tài sản nhà nước hơn 37 tỉ đồng.
Nguyễn Minh đã đem nhiều tài sản của nhà nước, kê khống tài sản vay vốn ngân hàng rồi chuyển cho Công ty Đại Lộc. Mặt dù Công ty Đại Lộc nợ Công ty Cảng Vũng Rô hàng trăm tỉ đồng nhưng Nguyễn Minh chỉ đạo không thu nợ mà vẫn tiếp tục bơm vốn. Ngoài ra, Nguyễn Minh còn chỉ đạo cấp dưới dùng vốn nhà nước phục vụ cho cá nhân của mình như mua đất, mua xe, chuyển vốn cho công ty của con trai Nguyễn Minh…
Trong sáng nay, HĐXX tập trung xét hỏi bị cáo Triệu Vũ Khiêm để làm rõ thủ đoạn, hành vi lập khống chứng từ để chiếm dụng vốn nhà nước.
Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 7-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm