Giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: Ủy ban Tư pháp được mời tham dự

Sáng 6-5, TAND Tối cao mở phiên giám đốc thẩm xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải bị kết án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản, xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi (Long An).

Phiên xử do Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 8-5.

Đáng chú ý, luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn Luật sư TP.HCM), người hỗ trợ pháp lý cho Hồ Duy Hải, cũng được tham gia phiên xử để phát biểu ý kiến về vụ án.

Hồ Duy Hải tại phiên tòa trước đây. Ảnh: TƯ LIỆU

Đây là lần đầu tiên quy định tại Điều 383 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 được áp dụng trên thực tế. Theo đó, trường hợp xét thấy cần thiết hoặc có căn cứ sửa một phần bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, tòa án phải triệu tập người bị kết án, người bào chữa và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng nghị tham gia phiên tòa giám đốc thẩm. 

Tuy nhiên, Hồ Duy Hải không được triệu tập tại phiên giám đốc thẩm này.

Ngoài ra, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đầu mối giám sát vụ án này cũng được TAND Tối cao mời tham dự phiên xử.

Đây cũng là lần đầu tiên một số cơ quan báo chí được dự ít phút để chụp ảnh, đưa tin về phiên khai mạc và phiên cuối công bố kết luận của Hội đồng Thẩm phán.

Mẹ Hồ Duy Hải đứng chắp tay trước trụ sở TAND Tối cao sáng 6-5. Ảnh: Facebook

Như PLO đã phản ánh, sáng 14-1-2008, công an phát hiện hai nạn nhân Nguyễn Thị Ánh Hồng và Nguyễn Thị Thu Vân là nhân viên Bưu cục Cầu Voi (Long An) bị giết tại nơi làm việc. Hồ Duy Hải sau đó bị bắt và bị hai cấp tòa sơ thẩm cùng phúc thẩm tuyên án tử hình về hai tội giết người và cướp tài sản.

Được sự hỗ trợ của luật sư Trần Hồng Phong, mẹ của tử tù Hồ Duy Hải đã liên tục kêu oan cho con. Trước khi thi hành án 20 giờ đồng hồ, Chủ tịch nước đã chỉ đạo tạm hoãn thi hành án tử hình và yêu cầu nhiều cơ quan vào cuộc xác minh.

Tháng 11-2019, VKSND Tối cao có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm (thay thế quyết định không kháng nghị của viện trưởng VKSND Tối cao năm 2011), đề nghị TAND Tối cao hủy hai bản án để điều tra lại và chỉ ra nhiều vi phạm của hai bản án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm