Giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải: Luật sư được tiếp tục tham gia

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ online (plo.vn), chiều 7-5 cán bộ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã trực tiếp đưa văn bản của Liên đoàn đến TAND Tối cao kiến nghị để luật sư Trần Hồng Phong tiếp tục được tham gia phiên họp giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Sau khi tiếp nhận văn bản, lãnh đạo TAND Tối cao đã chấp thuận đề nghị của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tiếp tục mời luật sư (LS) Phong tham gia phiên toà vào lúc 8 giờ ngày 8-5.

Việc tham gia phiên toà của luật sư sẽ tuân theo sự điều khiển phiên toà của chủ toạ phiên toà là Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình.

LS Trần Hồng Phong trao đổi với báo chí sau khi rời phòng xử án. Ảnh: T.PHAN

Theo đó, ngày 7-5, Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận được đơn đề nghị của LS Trần Hồng Phong về việc hỗ trợ luật sư được tham gia đầy đủ và trình bày ý kiến, tranh luận tại phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Trước đó, như PLO đã đưa tin, LS Trần Hồng Phong được TAND tối cao mời tham gia phiên tòa giám đốc thẩm. Theo nội dung thư mời thì thời gian tham dự được ghi rõ từ từ ngày 6 đến 8-5.

Tuy nhiên, trong buổi sáng 6-5 sau khi LS Phong trình bày trong khoảng thời gian hơn 20 phút thì chủ tọa nêu ý kiến là LS không cần tiếp tục tham gia nữa vì phần sau là phần xét xử mang tính nội bộ.

LS Phong đã nêu ý kiến và làm văn bản đề nghị xin được tham gia đầy đủ nhưng sau khi hội ý, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thống nhất không đồng ý.

Liên đoàn LS Việt Nam cho rằng vụ án này đã trải qua 12 năm, thu hút sự quan tâm rộng rãi của dư luận, các chủ thể tiến hành, tham gia tố tụng, mà còn sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng.

Phần phát biểu khai mạc phiên tòa chủ tọa cũng đã nêu rõ đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu đặt ra là phải xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục, trên cơ sở phán quyết chặt chẽ, thận trọng, công tâm, không làm oan sai và không bỏ lọt tội phạm.

Theo Liên đoàn LS, nếu trình bày trong đơn đề nghị hỗ trợ của LS Phong là đúng thì có thể ảnh hưởng đến việc bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người bị kết án, cũng như quyền và nghĩa vụ của người bào chữa.

Theo khoản 2 Điều 386 BL TTHS 2015, thể hiện rõ khi người bào chữa đã được mời và có mặt tại phiên tòa giám đốc thẩm thì có quyền và được tạo điều kiện để trình bày hết ý kiến, tranh luận dân chủ, bình đẳng trước tòa án.

Vì thế Liên đoàn LS chuyển đơn của LS Trần Hồng Phong đến Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao và chủ tọa xem xét đề nghị của LS Phong được tiếp tục tham gia đầy đủ, được trình bày và tranh luận dân chủ, bình đẳng tại phiên tòa giám đốc thẩm cho đến khi kết thúc.

Theo văn bản, việc xem xét, tạo điều kiện cho LS tham gia tiếp tục sẽ thêm một minh chứng rõ nét về sự ghi nhận và tôn trọng của hệ thống tòa án đối với vị trí, vai trò của người bào chữa, phù hợp với nguyên tắc tranh tụng trong xét xử tại Điều 26 BL TTHS 2015.

Quy định liên quan

Trường hợp người bị kết án, người bào chữa, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng nghị có mặt tại phiên tòa thì những người này được trình bày ý kiến về những vấn đề mà Hội đồng giám đốc thẩm yêu cầu. KSV phát biểu ý kiến của VKS về quyết định kháng nghị và việc giải quyết vụ án. KSV, người tham gia tố tụng tại phiên tòa giám đốc thẩm tranh tụng về những vấn đề liên quan đến việc giải quyết vụ án. Chủ tọa phiên tòa phải tạo điều kiện cho KSV, người tham gia tố tụng trình bày hết ý kiến, tranh luận dân chủ, bình đẳng trước tòa án. Trích khoản 2 Điều 386 BL TTHS 2015 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...