Giám đốc Sở Tư pháp Phú Yên nói gì về việc thanh tra VPLS Võ An Đôn?

“Thanh tra Sở Tư pháp có trách nhiệm thanh tra nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động của các VPLS. Hàng năm chúng tôi đều lên kế hoạch thanh tra. Từ năm 2011 đến nay, chúng tôi đã thanh tra nhiều VPLS và đều phát hiện vi phạm. Thanh tra có thời hạn quay vòng để kiểm tra việc khắc phục vi phạm, kịp thời chấn chỉnh, giúp các cơ quan, đơn vị tuân thủ đúng pháp luật” - ông Danh nói.

Còn theo ông Lê Tiến Dũng (Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên), từ năm 2011 đến năm 2014, Thanh tra Sở đã thực hiện hơn 10 lượt thanh tra các VPLS ở tỉnh này. Từ năm 2013 trở về trước, Thanh tra Sở Tư pháp phát hiện tất cả các VPLS đều có vi phạm, chủ yếu về sổ sách kế toán, chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nghề nghiệp…

Ông Danh cho biết: “Riêng VPLS Võ An Đôn đã thanh tra năm 2013, cũng có vi phạm như thiếu một số nội dung trong hợp đồng dịch vụ pháp lý, lập các loại sổ chưa đúng quy định, chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp... Trước đây khi phát hiện vi phạm, chúng tôi chỉ nhắc nhở vì VPLS Võ An Đôn ít khách hàng, doanh thu thấp, nếu xử phạt sẽ khó khăn. Trong năm 2015, chúng tôi thanh tra quay vòng lại để kiểm tra VPLS Võ An Đôn đã khắc phục các vi phạm hay chưa. Mục đích thanh tra là để chấn chỉnh chứ không có vấn đề gì. Chuyện đó rất bình thường”.

Vì khách hàng sợ không dám đến nhờ, có nhiều thời gian rảnh rỗi, luật sư Võ An Đôn tranh thủ làm vườn cho gia đình. Ảnh: T.LỘC

Trước câu hỏi của PV là VPLS nào cũng vi phạm, tại sao năm nay chỉ thanh tra quay vòng mỗi VPLS Võ An Đôn, ông Danh lý giải do năm 2014, Sở Tư pháp đã thanh tra quay vòng hai VPLS khác rồi. “Tôi cho rằng đó là sự ngẫu nhiên chứ không hề có riêng tư gì. Nếu năm nay không thanh tra thì năm khác cũng phải làm”. Ông Lê Tiến Dũng giải thích thêm là do thiếu cán bộ thanh tra nên phải thanh tra lần lượt từng VPLS.

Trả lời về việc dư luận cho rằng việc thanh tra VPLS Võ An Đôn có dấu hiệu bất thường bởi kế hoạch thanh tra được xây dựng trong bối cảnh ba cơ quan tố tụng của TP Tuy Hòa kiến nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề của LS Đôn, ông Danh nói: “Tôi thấy không có gì là bất thường. Đây là hoạt động chuyên môn của Sở Tư pháp. Không có gì riêng tư cả, chúng tôi xử sự ai cũng bình đẳng như ai hết. Chúng tôi thanh tra bình thường chứ không liên quan gì đến dư luận hay kiến nghị của ba cơ quan tố tụng TP Tuy Hòa. Nếu chúng tôi thanh tra đột xuất VPLS Võ An Đôn thì đó là vấn đề đáng nói. Còn ở đây là thanh tra theo kế hoạch. Chúng tôi làm khách quan chứ không áp đặt gì cả”.

Luật sư Đôn bên VPLS đã gần như phải "đóng cửa" của mình. Ảnh: T.LỘC 

Ông Danh cũng cho rằng việc lên kế hoạch thanh tra đối với VPLS Võ An Đôn vào thời điểm này là “bình thường, không có gì nhạy cảm”. “Tất cả các đợt thanh tra đều theo kế hoạch của ngành, không hề có ai chỉ đạo hay can thiệp. Bản thân tôi và LS Đôn có quan hệ bình thường, từng công tác chung ở Phòng Nội chính Văn phòng Tỉnh ủy trước đây. Đây là kế hoạch thanh tra của năm 2015 đã được phê duyệt nên khi đến thời điểm thích hợp và đủ cán bộ, chúng tôi sẽ tiến hành” - ông Danh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm