Giám đốc lãnh án nặng vì làm giả giấy tờ để lừa đảo

Ngày 25-7, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Võ Văn Tư (44 tuổi, ngụ Cần Thơ) 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chín tháng tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tổng hợp chung hình phạt bị cáo phải chấp hành là 14 năm chín tháng tù. Ngoài ra, bị cáo còn phải trả lại cho bị hại hơn 1 tỉ đồng.

Bị cáo Võ Văn Tư tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25-7

Bị cáo Võ Văn Tư tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25-7. Ảnh: N.NAM

Theo cáo trạng, ngày 14-4-2003, Tư thành lập Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Tư Trang do Tư làm chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc. Năm 2012, Tư đại diện Công ty Tư Trang ký đến Công ty V. (tại TP.HCM) ký hợp đồng đóng hai vỏ ca nô. Hai bên thỏa thuận Công ty V. soạn sẵn hai hợp đồng mua bán với hai nội dung khác nhau có đóng dấu sẵn của Công ty V. để Tư chọn một rồi thực hiện.

Sau đó, Tư ký hợp đồng với Công ty V. trị giá hơn 2,6 tỉ đồng để đóng hai vỏ ca nô. Hợp đồng còn lại có giá hơn 4,5 tỉ đồng, đáng lẽ Tư phải trả cho Công ty V. hoặc tiêu hủy thì Tư lại đem hợp đồng này cùng hai hợp đồng khác có giá trị hơn 1,6 tỉ đồng đến Ngân hàng N. vay 3 tỉ đồng với mục đích đóng mới hai tàu khách cao tốc. Tài sản thế chấp là tài sản hình thành trong tương lai - hai tàu khách cao tốc.

Sau khi có tiền vay, Tư hợp đồng với Công ty V. đóng mới hai tàu với giá gần 1,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi đóng được cái thứ nhất thì Tư không còn khả năng thanh toán tiền cái thứ hai nên hai bên thanh lý hợp đồng. Tư mang một chiếc tàu đi đăng ký và được cấp giấy chứng nhận. Có giấy, Tư đi sao y giấy chứng nhận làm nhiều bản rồi mang giấy gốc giao cho Ngân hàng N. quản lý, còn chiếc tàu công ty vẫn để hoạt động kinh doanh.

Cuối năm 2014, Tư làm ăn thua lỗ nên định bán chiếc tàu (đã thế chấp giấy tờ ở ngân hàng). Tư thuê một người (chưa rõ lai lịch) làm giả giấy chứng nhận của chiếc tàu này như thật và bán cho ông LTN (ngụ Quảng Ninh) với giá hơn 1 tỉ đồng. Khi ông N. đi đến cơ quan chức năng đổi giấy sang tên mình thì phát hiện giấy giả và báo công an. Ngày 14-1-2015, Tư bị bắt theo quyết định truy nã của cơ quan công an.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm