Giám đốc lãnh 16 năm tù vì cấp 2.600 chứng chỉ trái luật

Chiều 31-8, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Đặng Minh Tiến (60 tuổi, ngụ TP.HCM) 16 năm tù và Võ Văn Hoàng (38 tuổi, ngụ Cần Thơ) 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Danh sách bị hại được tòa triệu tập hơn 500 người.

Bị cáo Hoàng (bìa trái) và Tiến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.NAM

Bị cáo Hoàng (bìa trái)và Tiến tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.NAM

Tại tòa bị cáo Hoàng thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, Hoàng tốt nghiệp trung cấp công nghệ thông tin và đi dạy học. Sau đó nghỉ rồi mở trung tâm vào năm 2003, có liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tin học nhưng thường bị lỗ nên duy trì được đến năm 2010.

Sau đó Hoàng mới liên kết với trung tâm của bị cáo Tiến. Lúc đầu thỏa thuận là Hoàng chỉ tìm người thi, còn việc tổ chức thi do trung tâm của bị cáo Tiến lo. Nhưng đến lúc thi thì bị cáo Tiến giao cho Hoàng làm tất, còn mình chỉ ký, cấp chứng chỉ. Do trung tâm của Hoàng không xin phép cơ quan nào nên mọi hoạt động đều là chui.

Bị cáo Tiến cho rằng bị cáo là giám đốc trung tâm nên không nhận văn bản của trường mà do bộ phận văn phòng nhận. “Bị cáo không nhận văn bản nên bị cáo không biết!”. Bị cáo cũng cho rằng việc xin giấy phép trú đóng và hoạt động của trung tâm là trách nhiệm của Trường ĐH Hòa Bình, không phải trách nhiệm của bị cáo!

Như PLO đã đưa tin, theo cáo trạng, Trung tâm Bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực (tên viết tắt là TDC, thuộc Trường ĐH Hòa Bình có trụ sở tại Hà Nội) được thành lập năm 2009. TDC có nhiệm vụ tổ chức các khóa bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ cho sinh viên và được quyền cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ các chương trình đào tạo trong phạm vi hoạt động của trung tâm.

Năm 2011, Trường ĐH Hòa Bình bổ nhiệm Đặng Minh Tiến làm giám đốc TDC và dời trụ sở vào TP.HCM. Do TDC có nhiều sai phạm và không được phép trú đóng và hoạt động tại địa điểm mới ở TP.HCM nên tháng 3-2013, chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Hòa Bình ra quyết định đình chỉ hoạt động TDC. Đến tháng 3-2015, chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Hòa Bình ra quyết định giải thể TDC.

Năm 2011, qua tìm hiểu trên mạng, Hoàng gặp Tiến bàn bạc và thống nhất, Hoàng lấy danh nghĩa chủ cơ sở tin học, ngoại ngữ Hoàng Thắng (cơ sở hoạt động không xin phép Sở GD&ĐT Hậu Giang - hoạt động chui) để tổ chức thi kiểm tra rồi giao cho Tiến ký, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho học viên có nhu cầu.

Hoàng tổ chức cho các học viên thi ngoại ngữ chỉ có phần viết, không có phần nghe, vấn đáp; thi tin học chỉ thi lý thuyết mà không thi thực hành. Học viên vắng thi thì Hoàng thuê người thi giùm. Tiến thỏa thuận với Hoàng trung bình giá mỗi chứng chỉ ngoại ngữ là 350.000 đồng, tin học là 250.000 đồng. Các trung gian trả cho Hoàng trung bình giá mỗi chứng chỉ ngoại ngữ là 725.000 đồng, tin học là 500.000 đồng, còn các trung gian lấy của học viên thêm bao nhiêu thì tùy…

Theo đó, từ tháng 3-2013 đến 6-2014 là khoảng thời gian TDC bị đình chỉ hoạt động nhưng Hoàng và Tiến đã tổ chức kiểm tra, ký, cấp tổng cộng 2.652 chứng chỉ các loại trái pháp luật, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm