Giám đốc cũ đòi tiền thưởng, 570 người khác làm theo

Tòa xác định người liên quan trong vụ án là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Tuy nhiên, xét thấy vụ án phức tạp nên sau phần tranh luận, HĐXX quyết định dừng phiên tòa.

Nguyên trước đây bà Hương là giám đốc Công ty TNHH Vinatexmart - đơn vị hạch toán phụ thuộc Vinatex. Tháng 4-2015, Vinatex nhượng bán vốn và bàn giao Công ty Vinatexmart cho VinCommerce. 

Nguyên đơn khởi kiện cho rằng Vinatex công bố giá trị doanh nghiệp của Công ty Vinatexmart và xác định số dư quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi là hơn 11,5 tỉ đồng. Theo quy định, số dư quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi sẽ được chia hết cho người lao động có mặt tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 1.643 người (trong đó có bà) nhưng Vinatexmart và Vinatex không chia. 

Tháng 4-2015, dù đã bán doanh nghiệp nhưng Vinatex vẫn không chi trả quỹ này cho người lao động. Trong quá trình giải quyết quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, Vinatex tuyên bố Công ty VinCommerce phải có nghĩa vụ chi trả cho người lao động. Tháng 11-2017, VinCommerce thông báo chi trả quỹ 6,68 tỉ đồng nhưng người lao động phải ký cam kết không khiếu nại. Theo bà Hương, việc VinCommerce chi trả như trên đã gây thiệt hại cho bà, thay vì nhận được gần 45 triệu đồng (trên tổng số 11,5 tỉ đồng) thì bà chỉ nhận được gần 26 triệu đồng. 

Bị đơn là Công ty VinCommerce cho rằng báo cáo tài chính kiểm toán tính đến ngày 31-12-2014, số dư quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi kế thừa tại thời điểm nhận chuyển nhượng là khoảng 1,275 tỉ đồng. Vì vậy, họ chỉ có nghĩa vụ chi trả số tiền dư quỹ này cho người lao động còn làm việc ở Công ty Vinatexmart vào thời điểm cuối năm 2014. Bà Hương đã nghỉ hưu từ đầu năm 2012, được giải quyết đầy đủ các chế độ liên quan và bà Hương không khiếu nại, thắc mắc gì nên đề nghị tòa bác đơn kiện.

TAND quận 1 xử sơ thẩm, tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện, buộc VinCommerce phải chi trả số dư quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi cho bà Hương 5 triệu đồng (trên quỹ 1,27 tỉ đồng). Tòa cũng ghi nhận sự tự nguyện VinCommerce hỗ trợ, chi trả quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi cho bà thêm 20,8 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án này, trong giai đoạn sơ thẩm, sau khi bà Hương nộp đơn khởi kiện, tòa thụ lý thì bà Hương được ủy quyền của hơn 570 người lao động đi đòi tiền thưởng. Tuy nhiên, TAND quận 1 cho rằng mỗi người phải tách riêng vụ án, không thể có ủy quyền cho bà Hương được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm