Giám đốc công ty kêu oan cho nhân viên cũ

VKSND tỉnh Phú Yên vừa ban hành cáo trạng truy tố Lưu Hoàng Vũ (37 tuổi, nhân viên Công ty Bảo hiểm PJICO Phú Yên, gọi tắt là PJICO Phú Yên) về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 175 BLHS 2015 (khung hình phạt 5-12 năm tù).

Đáng chú ý, trong quá trình điều tra, giám đốc PJICO Phú Yên đã kêu oan cho Vũ dù cơ quan điều tra (CQĐT) xác định rằng Vũ chiếm đoạt tiền của công ty.

CQĐT và VKS: Có chiếm đoạt tiền

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Yên, tháng 4-2011, Vũ được giám đốc PJICO Phú Yên bổ nhiệm phụ trách Phòng Bảo hiểm khu vực thị xã Sông Cầu. Từ tháng 6-2014 đến tháng 3-2016, Vũ ký 41 hợp đồng bán bảo hiểm ô tô với 24 khách hàng với tổng số tiền phí bảo hiểm phải thu là hơn 332 triệu đồng.

Vũ thu được 323 triệu đồng nhưng chỉ nộp về cho công ty hơn 57 triệu đồng, còn lại lấy sử dụng. Để không bị phát hiện, sau khi thu phí bảo hiểm, Vũ không báo về công ty, không xuất hóa đơn. Do đó, PJICO Phú Yên nghĩ là khách hàng chưa nộp phí. Có những trường hợp Vũ dùng hóa đơn cũ tẩy xóa, ghi lại để giao cho khách hàng.

CQĐT xác định: Trong hơn 265 triệu đồng Vũ không nộp về công ty, có nhiều khoản là phí khai thác, hoa hồng Vũ được hưởng, sử dụng cho hoạt động của Phòng Bảo hiểm khu vực thị xã Sông Cầu. Từ đó, CQĐT kết luận Vũ chiếm đoạt hơn 208 triệu đồng.

Phía PJICO Phú Yên cho rằng Lưu Hoàng Vũ không chiếm đoạt tiền của công ty. Ảnh: TL

Giám đốc công ty bảo hiểm: Không bị chiếm đoạt

Theo hồ sơ, ngày 4-4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên khởi tố Vũ về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Chỉ hai ngày sau, ông Phạm Trọng Linh (Giám đốc PJICO Phú Yên) đã có văn bản đề nghị CQĐT, VKSND tỉnh không khởi tố vụ án hình sự đối với Vũ.

Văn bản này nêu: Quyết định khởi tố bị can của cơ quan CSĐT công an tỉnh đối với Vũ về lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 256 triệu đồng phí bảo hiểm của PJICO Phú Yên là hoàn toàn chưa đúng với sự thật. Thực tế, Vũ không chiếm đoạt tiền của công ty và công ty cũng không bị chiếm đoạt số tiền này.

Theo giám đốc PJICO Phú Yên, trước đây Vũ phụ trách Phòng Bảo hiểm khu vực thị xã Sông Cầu. Khi Vũ thôi việc, việc bàn giao số liệu, hồ sơ giữa Vũ với công ty có một số vấn đề chưa rõ ràng liên quan đến công nợ, hợp đồng. Sự việc kéo dài do có sự chưa thống nhất giữa các bên, đặc biệt bảo hiểm có liên quan đến nghiệp vụ phức tạp về chứng từ, hồ sơ.

Giám đốc PJICO Phú Yên khẳng định: Trước khi cơ quan CSĐT công an tỉnh khởi tố Vũ, ngày 2-4, công ty này và Vũ đã thống nhất số tiền nợ và ông Vũ đã nộp đủ tiền cho công ty. Vũ cũng đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm cá nhân đối với công ty.

Giám đốc PJICO Phú Yên cho rằng đây là vấn đề dân sự giữa Vũ và công ty. “Để đảm bảo khách quan, tránh hàm oan cho người vô tội, PJICO Phú Yên kính đề nghị cơ quan CSĐT công an tỉnh hủy quyết định khởi tố đối với ông Lưu Hoàng Vũ” - văn bản nêu.

Tuy nhiên, ngày 8-4, VKSND tỉnh vẫn phê chuẩn quyết định của công an tỉnh về khởi tố bị can đối với Vũ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Công an cấp dưới từng không khởi tố vụ án

Theo hồ sơ, khi phát hiện Vũ không nộp phí bảo hiểm đã thu, tháng 11-2016, PJICO Phú Yên đã tố cáo hành vi của Vũ đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sông Cầu.

Đến ngày 3-5-2017, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sông Cầu ra thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Theo đó, quá trình điều tra xác định với khoản nợ đã phát sinh thì Vũ không có hành vi gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt cũng như không chứng minh được Vũ sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản. Quá trình làm việc với CQĐT, Vũ đã nhận nợ và cam kết sẽ trả khoản nợ trên. Từ đó, công an thị xã khẳng định khoản nợ nảy sinh giữa Vũ và PJICO Phú Yên là quan hệ dân sự.

Thông báo trên cũng cho hay Cơ quan CSĐT Công an thị xã Sông Cầu đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và kết thúc điều tra đối với tin báo về tội phạm. Công an thị xã đề nghị PJICO Phú Yên khởi kiện dân sự ra tòa.

Tuy nhiên, đến ngày 31-1, cơ quan CSĐT công an thị xã lại chuyển tin báo về tội phạm cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên. Trong kết luận điều tra, cơ quan CSĐT công an tỉnh cho rằng việc Vũ nộp hơn 275 triệu đồng vào tài khoản của PJICO Phú Yên ngày 2-4 là để khắc phục hậu quả.

Sau khi có kết luận điều tra, Vũ bị bắt tạm giam từ ngày 3-10 đến nay. Theo người thân, trong quá trình điều tra, Vũ nhiều lần kêu oan, cho rằng mình không chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm