Giám đốc buôn lậu nhôm, đồng 'núp bóng' vải vụn lãnh án

Ngày 24-5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xử sơ thẩm Nguyễn Trọng Hải (SN 1981, trú thị xã An Nhơn, Bình Định), Lê Văn Thiện (SN 1987, trú huyện Hóc Môn, TP HCM), Nguyễn Thị Hải Linh (SN 1992, trú TP Quy Nhơn, Bình Định) về tội buôn lậu.

Sau khi xét xử, HĐXX tuyên phạt Thiện 16 năm tù, Hải 11 năm tù, Linh 5 năm tù cùng về tội danh trên. 

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, Hải là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Thành Hải (gọi tắt là Công ty Thành Hải, địa chỉ phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định). Công ty của Hải thành lập vào tháng 8-2012 với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, khai thuế hải quan, đại lý tàu biển, cung ứng tàu biển, kiểm đếm hàng hóa, môi giới hàng hải,…

Ngày 20-7-2016, Công ty Thành Hải mở hai tờ khai xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng, hàng hóa khai báo là vải vụn (thuế xuất khẩu là 0%). Một tờ khai gồm 4 container xuất khẩu cho Công ty Imac Alloy Casting Private Limited tại Ấn Độ, tổng trọng lượng 86.000 kg, trị giá hơn 1 tỉ đồng. Tờ khai thứ hai cho 2 container xuất khẩu cho Công ty Thai Metal Impex Co., LTD tại Thái Lan với trọng lượng 43.000 kg, trị giá hơn 536 triệu đồng.

Số hàng hóa trên đã được thông quan và đưa vào khu vực giám sát chờ xuất khẩu.

Ngày 23-7-2016, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng tiến hành khám xét và phát hiện hàng hóa trong 4 container là 98.600 kg nhôm hợp kim dạng thỏi, hai container còn lại là 41.130 kg đồng phế liệu.

Được biết, ngoài hai lô hàng trên, từ ngày 28-5 đến 15-7-2016, Công ty Thành Hải đã đăng ký tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng 10 tờ khai xuất 16 containner hàng hóa khai báo là vải vụn và không phải nộp thuế xuất khẩu.

Qua quá trình xác minh, Cơ quan điều tra còn thu giữ thêm 12 vận đơn của 12 lô hàng đều là nhôm hoặc đồng phế liệu, không phải là vải vụn như Công ty Thành Hải khai báo hải quan. 12 vận đơn thông tin thể hiện xuất khẩu 22 container bao gồm 270.380 kg nhôm thỏi và 236.965 kg đồng phế liệu với tổng trị giá hơn 24 tỉ đồng cho hai Công ty Trung Vân và Công ty Hoàng Tân Phát.

Tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm của 12 vận đơn trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác minh:

Lê Văn Thiện là người thành lập, điều hành hoạt động Công ty ME.tal, Công ty Trung Văn và Công ty Hoàng Tấn Phát. Thiện sử dụng pháp nhân Công ty Metal mua gom đồng phế liệu, nhôm thỏi và thông qua hai Công ty Trung Văn, Công ty Hoàng Tấn Phát ký hợp đồng xuất khẩu hai mặt hàng trên cho các công ty nước ngoài.

Thiện biết rõ thuế suất xuất khẩu đồng là 22%, nhôm thỏi là 15%. Nếu làm thủ tục xuất khẩu chịu thuế như trên thì không có lãi nên bị cái đã thuê Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Thị Thùy Anh làm dịch vụ khai báo hải quan gian dối sang hàng hóa xuất khẩu có thuế suất 0%.

Hải được Hùng, Thúy Anh thuê mở tờ khai hàng hóa xuất khẩu, trả công dịch vụ 5-7 triệu đồng/ container. Mặc dù biết rõ mục đích trốn thuế của hai công ty trên nhưng Hải vẫn sử dụng pháp nhân Công ty Thành Hải và chỉ đạo nhân viên là Nguyễn Thị Hải Linh thực hiện thủ tục khai báo xuất khẩu từ đồng phế liệu và nhôm thành “vải vụn” để có thuế suất 0%.

Hải và Linh đã giúp Thiện xuất khẩu 12 lô hàng trị giá hơn 24 tỉ đồng mà không thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế xuất khẩu số tiền hơn 4,8 tỉ đồng, trong đó Hải được hưởng lợi 195 triệu đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Thị Thủy Anh cũng bị khởi tố về tội buôn lậu. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, đối tượng này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đến nay chưa bắt được. Cơ quan điều tra đã quyết định tách vụ án và tạm đình chỉ điều tra đối với Thúy Anh, bắt được sẽ xử lý sau.

Nguyễn Mạnh Hùng có dấu hiệu đồng phạm với Thúy Anh nhưng sau khi vụ án được phát hiện Hùng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên cần tiếp tục điều tra làm rõ.

Đặng Thị Bích Hạnh là người được Thiện chỉ đạo liên hệ, cung cấp thông tin về các lô hàng xuất khẩu cho Thùy Anh và Hải Linh. Tuy nhiên do chưa có đủ tài liệu, chứng cứ xác định Hạnh biết việc Công ty Thành Hải hai báo hàng hóa là “vải vụn”, biết thủ đoạn và mục đích trốn tuê xuất khẩu của Thiện nên chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm.

Đối với Trần Anh Hiền (Giám đốc Công ty Hoàng Tấn Phát) và Đỗ Tấn Tài (Giám đốc Công ty Trung Văn) đã thực hiện hành vi ký hợp đồng xuất khẩu với các đối tượng nước ngoài và ký thủ tục nhận tiền cho Thiện. Kết quả điều tra chưa có đủ tài liệu, chứng cứ xác thực Hiền và Tài biết thủ đoạn và mục đích trốn thuế xuất khẩu của Lê Văn Thiện nên chưa có đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.