Giám đốc bị oan cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM

Sáng 5-5, sau khi nhận được quyết định đình chỉ điều tra do không phạm tội từ Công an TP Cần Thơ, ông Nguyễn Tất Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và xây dựng Golden Land, cùng luật sư (LS) đã đến cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã đồng hành trong suốt nhiều năm.

Ông Vân xúc động: “Tôi không biết nói gì hơn vì tôi quá vui mừng. Để có ngày vui hôm nay, tôi trân trọng cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM và các LS Phạm Công Hùng, LS Nguyễn Thành Sơn, LS Nguyễn Trường Thành đã luôn là chỗ dựa pháp lý vững chắc cho tôi”.

Ông Nguyễn Tất Vân (thứ hai từ trái sang) và luật sư Phạm Công Hùng cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM. Ảnh: NGÂN NGA

LS Phạm Công Hùng tiếp lời: “Cám ơn báo Pháp Luật TP.HCMđã kịp thời lên tiếng phân tích về vụ án chính xác, tuyên truyền đúng về quy định pháp luật. Từ đó tạo cho người dân, LS chúng tôi có niềm tin về công lý. Đây là sự đấu tranh thành công của báo, của LS và cũng là của công lý, của lẽ phải”.

Thay mặt báo Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Đức Thọ, Tổng thư ký tòa soạn, chúc mừng ông Vân chính thức được minh oan sau tám năm vướng vào vòng lao lý. Ông Thọ chia sẻ những nỗi đau, mất mát mà ông Vân và gia đình đã phải gánh chịu, mong rằng ông sớm được cơ quan chức năng công khai xin lỗi để yên tâm ổn định cuộc sống. Cạnh đó, ông Thọ cũng nói thêm báo Pháp Luật TP.HCM luôn đồng hành, hỗ trợ hết mình đối với người bị oan khiên, người nghèo cần hỗ trợ pháp lý.

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, tháng 6-2011, UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận cho liên doanh Công ty Golden Land và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Nguyễn Tòng làm nhà đầu tư dự án đường giao thông khu du lịch sinh thái xã Tân Ngãi - Trường An. Thông qua ba người, ông Vân ký hợp đồng chọn Công ty Tân Triều làm nhà thầu phụ và chịu tiền hoa hồng là 13%.

Năm 2012, UBND tỉnh Vĩnh Long thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng công trình vì không triển khai thực hiện theo tiến độ đã cam kết.

Tháng 5-2013, ông Vân bị Công an TP Cần Thơ khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đúng một tháng sau, VKSND TP Cần Thơ đã hủy bỏ quyết định khởi tố bị can vì chưa đủ cơ sở khởi tố.

Thế nhưng năm 2015, cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ lại khởi tố ông Vân trở lại. Hai lần xử sơ thẩm vào năm 2016 và 2018, TAND TP Cần Thơ đều phạt ông Vân 12 năm tù về tội danh trên với số tiền chiếm đoạt 580 triệu đồng của ông Dâng. Cả hai lần, ông Vân đều kháng cáo kêu oan.

Hai lần xử phúc thẩm vào năm 2017 và 2019, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đều đề nghị hủy án vì căn cứ buộc tội ông Vân không rõ ràng. Từ đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Ngày 4-5, cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ đã mời ông Vân đến nhận quyết định đình chỉ điều tra vụ án với lý do hành vi của ông Vân không đủ yếu tố cấu thành tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, sau khi tiến hành điều tra thấy hợp đồng thi công giữa Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản và xây dựng Golden Land (do ông Vân đại diện) với Công ty TNHH MTV Tân Triều là hoàn toàn công khai, minh bạch thông tin về dự án thực hiện trong tương lai, không có dấu hiệu gian đối.

Như vậy, ông Vân đã bị bắt tạm giam khoảng hai năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm