Giảm án cho nhóm người vào bệnh viện truy sát

Chiều 18-7, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Sỳ Vĩnh Sáng (56 tuổi, ngụ quận Bình Tân) tám năm ba tháng tù; Sín Nhộc Giễng sáu năm sáu tháng tù; Sín Hỷ Phí năm năm bốn tháng tù; năm bị cáo được hưởng án treo mức 2-3 năm, ba trong số đó được trả tự do nếu không bị tạm giam về một tội danh khác.

Tại phiên xử, luật sư của các bị cáo kháng cáo cho là các bị cáo không trực tiếp gây ra thương tích cho Cổ Chí Linh và Trần Minh Đương nên không phạm tội cố ý gây thương tích. Các bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ và hưởng án treo.

HĐXX nhận định tình tiết phạm tội với người ốm đau, có tính chất côn đồ cấp sơ thẩm nhận định là chính xác. Dù trước đó Linh, Đương tỏ ra côn đồ, hung hăng tại nhà Sáng nhưng khi các bị cáo trực tiếp đánh, chém vào hai người này là lúc họ đang điều trị tại phòng cấp cứu của bệnh viện.

Tuy nhiên, theo HĐXX, cấp sơ thẩm chưa xem xét tình tiết giảm nhẹ phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra là có thiếu sót.

Tại phiên xử, luật sư của các bị cáo kháng cáo cho là các bị cáo không trực tiếp gây ra thương tích cho Cổ Chí Linh và Trần Minh Đương.

Trưa 5-6-2016, Cổ Chí Linh và nhóm bạn đến chung cư Nhất Lan (quận Bình Tân) bơi thì xảy ra mâu thuẫn với nhóm bạn. Sau đó nhóm Linh đã tìm đến nhà Sáng để đuổi nhóm bạn và gây thương tích. Khi nhóm Linh vào BV Quốc Ánh cấp cứu thì Sáng và đồng phạm đã vào bệnh viện truy sát. Đương và Linh bị nhóm này dùng mã tấu gây thương tích lần lượt là 20% và 31%. 

Chính hành vi trái pháp luật của Linh và đồng phạm dẫn đến sự bức xúc, kích động cho những người thân, những người quen biết của Phí. Nhưng dù nhóm Linh có lỗi thì hành vi đáp trả vượt quá của Sáng và đồng Phạm là vi phạm pháp luật. Các bị cáo tụ tập đông người vào bệnh viện đánh chém, gây náo loạn là gây hậu quả rất nghiêm trọng nhiều mặt.

Một số bị cáo có vai trò thứ yếu trong vụ án đồng phạm. Các bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, đã bồi thường thiệt hại. Các bị cáo đều là người chưa thành niên, nhân cách chưa hoàn chỉnh, nông nổi, dễ bị kích động, khó kiềm chế và đặc biệt là thiếu hiểu biết về pháp luật và kinh nghiệm để giải quyết cuộc sống, khả năng kiềm chế kém, bốc đồng, háo thắng, muốn khẳng định bản thân nên áp dụng nguyên tắc chủ yếu là giáo dục, giúp các bị cáo sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và việc không bắt đi chấp hành hình phạt tù.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND quận Bình Tân đã tuyên phạt Sáng tám năm sáu tháng tù, Sín Nhộc Giễng bảy năm tù, Sín Hỷ Phí sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích. Các đồng phạm khác bị phạt từ hai năm chín tháng tù đến năm năm sáu tháng tù. Các bị cáo đã kháng cáo yêu cầu xem xét lại bản án sơ thẩm đã tuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm