Giảm án cho cả 3 bị cáo vụ Trường Gateway

Chiều 11-8, sau một ngày xét xử, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với ba bị cáo trong vụ bé trai sáu tuổi theo học tại Trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên ô tô.

Hậu quả có thể đã không xảy ra

Theo đó, bị cáo Nguyễn Bích Quy (56 tuổi, người đưa đón học sinh (HS)) được giảm án từ 24 tháng tù xuống còn 21 tháng tù về tội vô ý làm chết người. Cùng tội danh, bị cáo Doãn Quý Phiến (54 tuổi, tài xế) được giảm án từ 15 tháng tù xuống còn 10 tháng tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Thủy (29 tuổi, giáo viên chủ nhiệm) được giảm án từ một năm tù giam xuống một năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài hình phạt tù, bị cáo Quy và Phiến mỗi người phải bồi thường 249 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.

Theo HĐXX phúc thẩm, hành vi của ba bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xuất phát từ việc không thực hiện đúng trách nhiệm được giao. Hậu quả khiến bé trai sáu tuổi tử vong do bị bỏ quên trên ô tô.

Trong đó, bị cáo Quy giữ vai trò chính. Lẽ ra khi đưa đón HS bị cáo buộc phải điểm danh nhưng đã không thực hiện. Nhiều lời khai cho thấy bị cáo có được thông báo tham gia tập huấn việc đưa đón HS nhưng lại không đến. Dù vậy, bị cáo vẫn nhận công việc đưa đón HS nên buộc phải thực hiện đúng công việc được giao.

HĐXX cũng đánh giá những lời khai của bị cáo Quy về quả bóng bay, việc thay quần áo... chỉ là phỏng đoán, không phù hợp nội dung vụ án.

Đối với bị cáo Phiến, tài xế này đã không kiểm tra trong xe trước khi xuống, dẫn đến việc bé trai bị bỏ quên.

Về phần bị cáo Thủy, HĐXX nhận định nếu làm đúng trách nhiệm của mình, có lẽ hậu quả vụ án đã không xảy ra. Cụ thể, với trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, khi thấy HS vắng mặt không phép, bị cáo cần liên hệ với gia đình và cập nhật lên phần mềm quản lý của trường nhưng bị cáo đã không làm.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: BTP

Bị cáo Quy xin giảm nhẹ hình phạt

Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Quy cho rằng vụ án này chỉ một mình nữ giáo viên chủ nhiệm bị truy cứu trách nhiệm hình sự là thiếu khách quan. Theo luật sư, Trường Gateway cũng phải chịu trách nhiệm, “thậm chí là trách nhiệm lớn” khi để xảy ra hậu quả.

Luật sư của nữ bị cáo còn nêu nhiều tình tiết liên quan đến vụ án mà mình đề nghị vẫn chưa được HĐXX làm rõ.

Tuy nhiên, đại diện VKS khẳng định tài liệu quan trọng nhất chứng minh nguyên nhân khiến bé trai tử vong là biên bản giám định pháp y với những chứng cứ rất xác thực.

Quá trình giải quyết vụ án, dù đã được giải thích nhiều lần để thể hiện sự hối cải về hành vi của mình nhưng bị cáo Quy vẫn kêu oan. Bị cáo cũng gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra khi liên tục thay đổi lời khai, ban đầu thừa nhận hành vi phạm tội nhưng khi có luật sư tham gia thì bắt đầu chối tội.

Nói lời sau cùng, dù kêu oan nhưng bị cáo Quy lại ấp úng, mong được giảm nhẹ hình phạt để cho hưởng án treo.

Trong khi đó, cả bị cáo Phiến và Thủy đều bật khóc, gửi lời xin lỗi đến gia đình người bị hại, nói rất ân hận, đau xót và day dứt khi vì những sai sót không đáng có của mình mà khiến cháu bé tử vong.

Bé trai bị bỏ quên trên xe 9 tiếng

Sáng 6-8-2019, tài xế Phiến lái ô tô 16 chỗ cùng bà Quy đi đón 13 HS, trong đó có bé LHL (sáu tuổi).

Đến cổng trường, bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì các bé quấy khóc. Tiếp đó, bà đóng cửa xe mà không kiểm tra bên trong còn HS hay không, dẫn tới để quên bé L. đang ngủ quên trên xe.

Về phần mình, bị cáo Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ô tô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi. Bị cáo này không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong và ngoài ô tô sau khi đưa HS tới trường.

Trong khi đó, bị cáo Thủy đã điểm danh, phát hiện bé L. vắng mặt nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. Khi được nhắc nhở, bà Thủy cập nhật nhưng cho nội dung bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý HS của trường.

Chiều cùng ngày, khi đón HS ra về, bị cáo Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi nhập viện.

Theo kết luận giám định, bé L. đã bị bỏ quên trên xe từ 7 giờ 30 sáng đến hơn 16 giờ ngày 6-8. Bé bị tử vong do suy hô hấp, sốc nhiệt trong không gian giới hạn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm