Giảm án 2 bị cáo vụ chống thi hành công vụ ồn ào ở Hà Nội

Chiều 9-5, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với hai bị cáo trong vụ án chống người thi hành công vụ từng gây ồn ào dư luận tại quận Bắc Từ Liêm.

Theo đó, bị cáo Đỗ Văn Hà (65 tuổi) được giảm từ sáu tháng tù treo xuống chín tháng cải tạo không giam giữ; bị cáo Nguyễn Thị Hồng (56 tuổi) được giảm án từ chín tháng tù treo xuống 12 tháng cải tạo không giam giữ, cùng về tội chống người thi hành công vụ.

Hai bị cáo được tòa phúc thẩm quyết định giảm án

Trong phần tuyên án, HĐXX nhấn mạnh để xác định các bị cáo có tội hay không cần phải làm rõ sáng 2-8-2019, tại lô đất TH1, Công an phường Cổ Nhuế 1 và Công an quận Bắc Từ Liêm có đang thi hành công vụ?

Quá trình điều tra cũng như diễn biến tại tòa cho thấy sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ ông Lê Văn Vàng (ủy viên HĐQT Trường Pascal) về việc một nhóm nhân viên của trường này bị bắt giữ, lực lượng công an đã tới hiện trường, tiến hành phá cổng số 1.

Việc làm này nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi có thể gây nguy hại tính mạng của công dân, do đó đúng với chức năng, nhiệm vụ của lực lượng CAND.

Cùng với đó, trước khi cắt cổng, cơ quan công an có thông báo nhưng bảo vệ bên trong không mở. Việc cắt cổng nào, ra vào cổng nào là do tính toán của chỉ huy lực lượng tại hiện trường.

Tại tòa, các bị cáo khai có thấy một số người mặc thường phục, một số người mặc áo công an đứng từ xa, không ai thông báo việc vào giải cứu. Ngược lại, đại diện Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã thông báo nhưng những người bên trong không chấp hành, điều này là có cơ sở.

Về hành vi cụ thể hóa, bị cáo Hồng ném cát vào cảnh sát PCCC nhằm chống đối. Trong khi đó bị cáo Hà đã cản trở lực lượng chức năng. Bị cáo cho rằng không biết đó là công an là không đúng, bởi cán bộ công an tại tòa khẳng định đã yêu cầu bị cáo đi ra để thi hành nhiệm vụ nhưng không nghe.

Đáng chú ý, HĐXX nhận định quá trình xét hỏi, ông Lê Văn Vàng và một số người được cho là bị bắt giữ có nhiều lời khai bất nhất. Kết quả tố tụng cho thấy những người này ở lại căn phòng tại lô đất TH1 là tự ý chứ không phải do nhân viên của bà Trần Kim Phương (Chủ tịch HĐQT Công ty TDS) bắt giữ hay kiểm soát.

Theo HĐXX, nhóm người nói trên có giao nộp các tin nhắn, clip và cho rằng mình bị bắt giữ, đe dọa. Tuy nhiên, các tin nhắn không thể hiện điều này, còn clip thì không rõ do ai thu thập, thu thập ở thời điểm nào… Do đó, chưa đủ cơ sở khẳng định họ có bị bắt giữ, khống chế hay không.

Từ căn cứ trên, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ có hay không việc các nhân viên trường Pascal bị bắt giữ, đe dọa và khống chế như đơn tố giác của ông Lê Văn Vàng. Nếu không có, cơ quan chức năng cần xem xét xử lý hành vi vu khống của ông Vàng.

Một tình tiết đặc biệt khác, đó là việc các luật sư của bị cáo cho rằng Công an quận Bắc Từ Liêm đã dàn dựng, ngụy tạo chứng cứ. Tuy vậy, HĐXX cho rằng không đủ cơ sở xác định quan điểm trên, các hành vi, quyết định tố tụng của Công an quận Bắc Từ Liêm là đúng quy định.

Khẳng định cấp sơ thẩm xét xử đúng người, đúng tội nhưng cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm như đã nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm