Giải trình khó tin vụ ổ ma túy trong bệnh viện tâm thần

Ngày 2-4, Công an TP Hà Nội đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra vụ “bay lắc” và mua bán trái phép chất ma túy ngay trong BV Tâm thần trung ương I (gọi tắt là bệnh viện).

Nguyễn Xuân Quý (ảnh nhỏ) và căn phòng trong BV Tâm thần Trung ương I mà Quý cải tạo làm nơi sử dụng trái phép chất ma túy hiện đã được dọn dẹp. Ảnh: UYÊN TRANG

Sự liên quan từ các cán bộ y tế

Đến nay công an đã khởi tố Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội), người có vai trò cầm đầu, cùng bốn bị can khác về tội mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Riêng bị can Nguyễn Anh Vũ, cán bộ bệnh viện, bị khởi tố về tội không tố giác tội phạm.

Theo công an, Quý từng có nhiều tiền án, tiền sự; vào điều trị tại bệnh viện từ tháng 11-2018. Thời gian này, Quý nhiều lần ra khỏi bệnh viện. Hồi tháng 1-2020, Quý bị công an bắt giữ vì tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về bệnh viện để điều trị.

Do ở bệnh viện lâu, Quý tạo mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ phục vụ và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt và bố trí ăn ở theo nhu cầu của mình.

Quý cải tạo phòng điều trị của mình thành “đại bản doanh”, có hệ thống cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laser. Tại đây, Quý cùng với đàn em, “gái dịch vụ”, thậm chí có cả cán bộ của bệnh viện nhiều lần sử dụng trái phép ma túy và thực hiện giao dịch mua bán chất cấm.

Quý không lộ mặt mà sai đàn em đi giao hàng và bố trí hai “chân rết” túc trực tại cổng bệnh viện để cảnh giới và giao ma túy cho khách.

Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội, nhận định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy thu được là rất lớn.

“Cái nghiêm trọng hơn là đối tượng sử dụng buồng điều trị bệnh trong bệnh viện để làm nơi tổ chức sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy” - ông Hiền nói và cho biết đường dây của Quý “núp bóng” dưới vỏ bọc bệnh viện tâm thần nên công tác trinh sát gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, đường dây này hoạt động nhờ sự tiếp tay của một số nhân viên bệnh viện. Các nhân viên này là những người điều trị cho bệnh nhân nhưng lại tham gia vào việc sử dụng ma túy, dù biết có hành vi phạm tội nhưng lại làm ngơ.

Theo Thượng tá Hiền, một vấn đề quan trọng được đặt ra là tại sao bệnh viện lại cho bệnh nhân được tự cải tạo buồng bệnh? Cơ quan công an sẽ mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm của bệnh viện cũng như sự liên quan giữa các đối tượng phạm tội và nhân viên bệnh viện.

Giải trình khó tin của bệnh viện

Báo cáo về vụ việc, lãnh đạo bệnh viện cho biết đã xem xét tường trình của khoa, trưởng khoa cũng như các cá nhân liên quan tại Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền - nơi trực tiếp điều trị cho Quý.

Theo đó, Quý được bố trí một phòng bệnh cùng với một bệnh nhân khác, thuộc diện điều trị bắt buộc. Đầu tháng 2-2021, tranh thủ ngày nghỉ, chỉ có nhân viên trực, Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình.

Khoa đã yêu cầu dỡ bỏ nhưng Quý nói ngăn phòng để nằm điều trị riêng cho yên tĩnh. Vì phòng rộng nên lãnh đạo khoa đã đồng ý. Khoa này khẳng định không hề hay biết việc Quý mang các thiết bị cũng như ma túy vào trong phòng.

Trao đổi với báo chí, ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc BV Tâm thần trung ương I, khẳng định không hề biết việc Quý cải tạo phòng điều trị thành nơi “bay lắc” và mua bán trái phép ma túy. “Nếu biết, tôi đã không để tình trạng này xảy ra” - vị giám đốc nói.

Trong khi đó, một cán bộ khoa cho hay từ khi vào điều trị, Quý là nỗi khiếp sợ của nhiều cán bộ, điều dưỡng trong khoa. Nếu ai không “chiều ý” sẽ lập tức bị Quý đe dọa bằng nhiều hình thức khác nhau.

Cũng theo vị này, để mua bán ma túy, các đối tượng thường đóng giả làm người nhà bệnh nhân để đến gặp Quý rồi thực hiện giao dịch. Ma túy sẽ được giấu trong các hộp chè, hộp mứt...

Tạm đình chỉ giám đốc và trưởng khoa

Liên quan đến vụ án, Bộ Y tế quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Vương Văn Tịnh (Giám đốc BV Tâm thần Trung ương I), bà Đỗ Thị Lưu và bà Tạ Thị Thêm (Trưởng khoa và điều dưỡng Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền). Việc tạm đình chỉ để phục vụ việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cũng như hợp tác với cơ quan điều tra.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá đây không chỉ là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn là những vi phạm nghiêm trọng quy trình quản lý bệnh viện và các quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động khám chữa bệnh.

Gia đình không hay biết

Ông NXN (71 tuổi, cha ruột của Quý) cho biết Quý có hai người con, đã ly dị vợ. Quý thường sống lang thang, chơi bời, tụ tập bạn bè.

Năm 2016, Quý lái ô tô chở theo nhóm bạn đi chơi. Khi xe băng qua đường ray thì bị tàu hỏa tông trúng. Vụ tai nạn khiến sáu người tử vong, chỉ còn Quý sống sót. Từ đó Quý có biểu hiện không bình thường về cảm xúc, thường xuyên đập phá đồ đạc và đe dọa người thân nên gia đình đưa vào điều trị tại bệnh viện. Hằng tháng, gia đình đều cử người vào thăm nhưng không hề hay biết việc Quý tổ chức sử dụng và mua bán ma túy ngay tại phòng điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm