Giải quyết khiếu nại phải đảm bảo quyền lợi người dân

Quan điểm giải quyết KNTC phải đúng pháp luật, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã yêu cầu như trên tại hội nghị giao ban công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trên 10 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL diễn ra chiều 27-11 ở Cần Thơ.

Ông Huỳnh Phong Tranh cũng lưu ý tình hình KNTC của công dân vẫn còn những diễn biến phức tạp, khiếu kiện đông người tại một số địa phương tiềm ẩn nhiều điểm nóng vì vậy các địa phương phải theo dõi, nắm chắc tình hình và chủ động giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. “Giảm vụ việc phức tạp, gay gắt đông người; đưa người dân về địa phương tiếp tục giải quyết theo từng cấp và nếu cần thiết thì Thanh tra Chính phủ sẽ cử cán bộ hỗ trợ các địa phương” - ông Huỳnh Phong Tranh nói.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong chín tháng đầu năm 2015 tại 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam phát sinh hơn 10.000 đơn khiếu nại, trong đó đa phần vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính. Nội dung khiếu nại hành chính chủ yếu là về lĩnh vực đất đai, nhà ở. Ngoài ra, phát sinh 900 đơn tố cáo, chủ yếu là tố cáo cán bộ, công chức vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội; tố cáo cán bộ, công chức tham nhũng... Tuy nhiên, báo cáo của Thanh tra Chính phủ cho biết có đến 88% là tố cáo sai.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, hiện nay vẫn còn 31 vụ việc KNTC đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, 14 vụ KNTC đã có ý kiến của bộ, ngành trung ương và 175 quyết định giải quyết đã có hiệu lực của các địa phương chưa được thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm