Giải cứu cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc

Ngày 15-11, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Lô Thị Quang (41 tuổi, trú xã Xiêng My, huyện Tương Dương, Nghệ An) sáu năm tù, Vi Thị Với (24 tuổi, trú xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An) năm năm tù về tội mua bán người. Trong đó, Quang là chị dâu của Với.

Như đã đưa tin, tháng 8-2016, sau một thời gian bị lừa bán sang Trung Quốc (TQ) làm vợ, em VThH (quê xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) cùng gia đình đã liên lạc với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để kêu cứu.

Em H. bị một người đàn ông TQ mua về làm vợ, bị gia đình chồng giam giữ không cho đi ra ngoài, không cho dùng điện thoại nhiều tháng. Lợi dụng sơ hở của gia đình chồng, em H. đã gọi điện thoại về Việt Nam cầu cứu.

Chị em dâu cấu kết nhau bán cô gái sang Trung Quốc

Bị cáo Lô Thị Quang.

Từ lời kêu cứu của H., Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án điều tra đường dây mua bán phụ nữ và tìm cách giải cứu nạn nhân.

Sau khi liên lạc được với em H. đang ở TQ, các chiến sĩ đã hướng dẫn H. thoát khỏi nhà chồng và giúp em về Việt Nam an toàn.

Ngày 15-9-2016, em H. trở về qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) và được các chiến sĩ đưa về tận quê nhà. Khi về đến nhà, em H. làm đơn tố cáo hành vi lừa bán phụ nữ của Quang và Với.

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu tháng 4-2015, Quang từ TQ trở về Việt Nam thăm gia đình thì gặp Với và bàn bạc bảo Với tìm phụ nữ đưa sang TQ bán. Người nào đồng ý đi TQ lấy làm chồng được trả số tiền 100 triệu đồng. Quang hứa sẽ trả tiền công cho Với 15 triệu đồng/người và trả tiền xe đi lại.

Với tìm gặp em H. và nói: ''Nếu em đồng ý sang TQ thì sẽ được trả 100 triệu đồng và lấy được chồng khoảng 5-6 tháng sẽ cho về Việt Nam". Nghe vậy, H. đồng ý. 

Ngày 16-4-2015, Với cùng H. bắt xe đến Móng Cái rồi đi theo con đường tiểu ngạch sang TQ ở trong nhà Quang. Một tháng sau, Quang cho người đến xem mặt H. để mua về làm vợ. Sau đó, Quang và Với đã bán H. cho một người đàn ông TQ với giá 6,7 vạn nhân dân tệ (tương đương 200 triệu đồng tiền Việt Nam). Trong đó, Quang trả cho Với 15 triệu đồng, đưa cho Với số tiền 90 triệu đồng để đưa về quê trả cho gia đình H.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm