Giả là đại tá quân đội lừa tiền tỉ

Ngày 21-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo, y án Nguyễn Phước Hải tù chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. HĐXX nhận định bị cáo kháng cáo nhưng không có tình tiết nào đặc biệt để xem xét.

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm, TAND TP.HCM còn xử phạt năm đồng phạm của Hải từ một  năm án treo đến 10 năm tù về các tội danh trên. Trong đó có Huỳnh Phạm Minh Thuận (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức), bị phạt tám năm tù.

Do Hải là kẻ chủ mưu và chiếm đoạt sử dụng toàn bộ số tiền trong các phi vụ lừa đảo nên phải bồi thường cho các nạn nhân. Tòa không buộc các đồng phạm khác liên đới chịu trách nhiệm.

Nguyễn Phước Hải tại tòa. Ảnh: Hoàng Yến.


Năm 2008, biết UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Nhà máy Z756 tại phường 12, quận 10, ông T. đến gặp và nhờ Hải (khi đó đang là chủ Câu lạc bộ bi sắt ở quận 10) mua một nền đất ở khu quy hoạch này. Lúc đó, Hải tự xưng là đại tá quân đội đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất và nói dối đất của nhà máy trên do cơ quan Hải quản lý và hứa sẽ giúp ông T.

Để lừa đảo ông T., Hải đã sưu tầm một bản phôtô quyết định của UBND TP.HCM về duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy Z756 kèm theo bản đồ quy hoạch chi tiết. Đồng thời, Hải còn nhờ Thuận xin hộ một bản phối cảnh của tòa cao ốc và một bộ hồ sơ thiết kế để đưa cho ông T. xem.

Để ông T. thêm tin tưởng, Hải còn nhờ người đóng giả là người của Ban quản lý dự án gọi điện thoại cho ông T. thông báo đã tiếp nhận hồ sơ tham gia dự án của ông T. và yêu cầu đóng tiền giữ chỗ.

Tin tưởng, trong khoảng thời gian từ tháng 9-2008 đến tháng 3-2011, ông T. đã bị lừa số tiền trên 13,6 tỉ đồng. Ngoài ông T., Hải còn lừa đảo hai người khác với tổng số tiền trên 1,2 tỉ đồng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm