Gia đình ông Chấn sẽ làm gì với 7,2 tỉ bồi thường oan?

Như PLO đã đưa tin, phát biểu tại phiên thảo luận báo cáo giám sát của QH về tình hình oan sai và bồi thường chiều qua 5-6,Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình cho biết ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Tỉnh Bắc Giang) đã đồng ý mức bồi thường 7,2 tỷ đồng sau nhiều lần thương lượng.

Nếu ông Nguyễn Thanh Chấn được nhận số tiền bồi thường7,2 tỉ đồng thì đây là trường hợp nhận đượcbồi thường oan sai lớn nhấttừ trước tới nay tại Việt Nam.

Gia đình ông Chấn sẽ làm gì với 7,2 tỉ bồi thường oan? ảnh 1

Ông Nguyễn Thanh Chấn lặng lẽ, xúc động khi ông Nguyễn Hồng Phúc, đại diện TAND Tối cao, tặng hoa và xin lỗi vào ngày 17-4-2015. Ảnh: Đ.TRUNG

Bao giờ thì ông Chấn nhận được tiền?

Trao đổi vớiTuổi Trẻ, đại diện Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội cho biết sau khi thỏa thuận xong về số tiền bồi thường với ông Nguyễn Thanh Chấn (bị kết án chung thân oan), theo đúng quy trình, tòa sẽ chuyển hồ sơ vụ việccho lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao xem xét.

Nếu không phát hiện sai sót, hồ sơ sẽ được chuyển cho Vụ kế hoạch tài chính Tòa án nhân dân tối cao, sau đó chuyển sang Bộ Tài chính để cấp phát kinh phí.

Sau khi Bộ Tài chính phê duyệt, tiền chi trả bồi thường sẽ được rót về Vụ kế hoạch tài chính Tòa án nhân dân tối cao để chi trả cho ông Chấn.

Nói với Tuổi Trẻ, ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết theo quy định của pháp luật, tất cả kinh phí bồi thường ở trung ương đều do Bộ Tài chính quản lý.

Sau khi cơ quan bồi thường thương lượng thành côngvới ông Chấn, tòa án sẽ ra quyết định giải quyết bồi thường và chuyển giao quyết định cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

15 ngày sau khi nhận được quyết định, nếu ông Chấn không khiếu nại, khởi kiện thì quyết định sẽ có hiệu lực pháp luật.

Sau đó, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nộilập hồ sơ và đề nghị cấp kinh phí để chuyển qua Vụ Kế hoạch tài chính Tòa án nhân dân tối cao.

Sau khi thẩm định hồ sơ, nếu thấy thủ tục bồi thường đã đầy đủ, đúng trình tự thủ tục, Vụ Kế hoạch tài chính sẽ chuyển hồ sơ qua Vụ Hành chính sự nghiệp Bộ Tài chính. Vụ Hành chính sự nghiệp lại tiếp tục thẩm định.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì trong 15 ngày, Bộ Tài Chính sẽ cấp phát kinh phí qua tài khoản của Tòa án nhân dân tối cao. Trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận tiền, tòa án sẽ phải chi trả tiền bồi thường cho ông Chấn.

Những dự định của gia đình ông Chấn

Như vậy, công cuộc đòi công lý của ông Chấn đã dần đến hồi kết thúc. Trước đó, ngày 17-3, ông Chấn đã gửi đơn yêu cầu bồi thường, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai của ông là khoảng 9,3 tỉ đồng. Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, tổn thất về sức khỏe bị giảm sút, rồi thu nhập bị mất... Bên cạnh đó, những người thân của ông Chấn cũng chịu tổn thất về vật chất và tinh thần khi ông nhận án oan.

Khi được hỏi về số tiền bồi thường oan sai mà gia đình sắp được nhận, theo Vietnamnet,bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông Nguyễn Thanh Chấn cho biếtsuốt hành trình kêu oan cho chồng, hoàn cảnh khó khăn, bà đã phải chạy vạy khắp nơi vay mượn của nhiều người thân, bạn bè.

Thời gian đầu, số tiền bà vay mượn lên tới 500 - 600 triệu đồng. Khi không còn “cửa” nào để vay, bà đã phải vay của ngân hàng.

Giờ nếu nhận được tiền bồi thường, gia đình tôi dành để trả nợ. Đây là ưu tiên hàng đầu”, bà Chiến nói với Vietnamnet.

Vẫn theo lời bà Chiến với Vietnamnet, bà vừa phải nằm viện ở Thái Nguyên hơn 2 tuần nay. Bác sĩ bảo, bà bị tắc tĩnh mạch, dẫn tới việc thường xuyên bị đau đầu. Nếu không sớm chữa trị dứt điểm, bệnh càng trầm trọng.

Ông Chấn chồng bà sức khỏe sa sút, gầy hơn trước rất nhiều. Ông cũng bị chứng đau đầu, nhiều đêm đang ngủ, bỗng ông giật mình hốt hoảng, kêu la thất thanh. Từ ngày ông Chấn được minh oan, trở về với mái ấm gia đình, chưa khi nào ông rời khỏi thuốc thang. Việc chữa trị bệnh cho hai vợ chồng vẫn phải nhờ vào tiền đi vay mượn.

Cho nên, nếu được tiền bồi thường oan sai, tôi sẽ dành một phần để trả nợ tiền thuốc thang trong thời gian qua”, bà Chiến chia sẻ thêm.

Trong khi đó, theo Vnexpress, ông Chấn cũng chia sẻ mong sớm được nhận tiền bồi thường để có kinh phí trang trải trong gia đình, bù đắp thiệt thòi cho các con. Việc đầu tiên, ông sẽ dùng môt phần số tiền để trả cho ông Hoạt, người họ hàng thân thiết đã bỏ ra hơn 500 triệu đồng để gia đình chuộc sổ đỏ. Một phần tiền sẽ để chi phí cho việc chữa trị của bà Chiến và trả các khoản nợ khác.

“Nếu nhận được bồi thường, việc xây nhà sẽ xếp sau cùng khi gia đình trang trải các khoản”, ông Chấn nói với Vnexpress. Hiện gia đình ông sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp.

Cả nhà đoàn tụ sau 10 năm sóng gió

Tối 5/6, trong căn nhà cấp 4 lợp ngói ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Thanh Chấn rưng rưng thắp nén hương báo với tổ tiên việc vừa nhận được tin vui TAND Tối cao đã đồng ý bồi thường 7,2 tỉ đồng.

Trong hai ngày 4-5/6, ông nhận được hai niềm vui lớn. Con gái cả Nguyền Thị Quyền sau 5 năm ra nước ngoài lao động để kiếm tiền giúp mẹ đi kêu oan đã về nước. Số tiền để cô mua vé máy bay cũng do bố mẹ vay và gửi sang. Hôm nay, lần đầu tiên sau 10 năm kể từ ông vướng lao lý, cả gia đình đã đoàn tụ đông đủ.

(Theo Vnexpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm