Gây thiệt hại hơn 19 tỉ, hôm nay lãnh đạo PVTEX hầu tòa

Phiên tòa do thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa, dự kiến kéo dài trong bốn ngày.

Các bị cáo trong vụ án này gồm các ông: Đào Ngọ Hoàng (cựu trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX); Vũ Phương Nam (cựu kế toán trưởng PVTEX) và Đỗ Văn Hồng (Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc- PVC.KBC) bị truy tố tội cố ý làm trái...

Riêng ông Trần Trung Chí Hiếu (cựu chủ tịch HĐQT PVTEX) hầu tòa về 2 tội cố ý làm trái... và nhận hối lộ.  Cơ quan công tố xác định ông Hiếu giữ vai trò chính trong vụ án này. Ông Hiếu mời hai luật sư bào chữa là Nguyễn Huy Thiệp và Đào Hữu Đăng.

Theo cáo trạng, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên PVTEX, Trần Trung Chí Hiếu và Vũ Đình Duy (cựu Tổng giám đốc PVTEX , đang bỏ trốn) đã quyết định lựa chọn, ký hợp đồng với nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm. Đồng thời, tự ý thay đổi thiết kế và tổ chức thi công xây lắp trái với hồ sơ khi lập, phê duyệt, thiết kế cơ sở dự án và phê duyệt của UBND TP Hải Phòng.

Ông Trần Trung Chí Hiếu (phải) - Cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX

Trong việc tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng, các bị cáo đã có hành vi cố ý làm trái quy định tại khoản 6 Điều 17 Nghị định 48/NĐ-CP của Chính phủ về Hợp đồng xây dựng, dẫn đến hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỉ đồng.

Hành vi của các bị cáo còn để lại hệ lụy rất lớn, toàn bộ dự án dừng thi công, dở dang từ năm 2012. Đến nay, dự án đã xuống cấp nghiêm trọng và UBND TP. Hải Phòng đã phải ra quyết định thu hồi đất của dự án. Hơn 92 tỉ đồng của Nhà nước đầu tư nhà ở chung cư cho công nhân khu công nghiệp bị sử dụng sai mục đích sang xây nhà liền kề, gây lãng phí nghiêm trọng.

Ngoài ra, khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và sự lệ thuộc của đối tác để nhận tiền hối lộ mỗi người 3 tỉ đồng.

Liên quan đến hành vi của Vũ Đình Duy, trong vụ án này, Đỗ Văn Hồng còn khai đã phải chi phí cho Duy gần 9 tỉ đồng để sửa nhà, góp cổ phần cho Duy tại PVC-KSC.

Sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện, Vũ Đình Duy đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã. Tháng 6-2018, do thời hạn điều tra đã hết mà chưa bắt được Duy, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án hình sự, tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ Đình Duy, khi bắt được Duy sẽ tiếp tục điều tra, xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm