Gần 60 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc, phải nhịn ăn để về quê

Chiều 30-7, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục xử sơ thẩm, tuyên phạt Lô Thị Thưởng (61 tuổi, nguyên giáo viên, trú xã Yên Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) 11 năm tù về tội mua bán người.

Đồng thời, tòa tuyên buộc Thưởng phải bồi thường cho các nạn nhân gần 100 triệu đồng.

Bị cáo Lô Thị Thưởng.

Theo hồ sơ, sau khi nghỉ hưu, Thưởng bỏ chồng con ở quê nhà, đi theo bạn bè sang Trung Quốc làm ăn rồi lấy chồng người Trung Quốc. Năm 2014, tại Trung Quốc, Thưởng gặp Trương Thị Nga và Vi Thị Vân (cùng quê huyện Con Cuông) - đều bỏ nhà sang Trung Quốc lấy chồng.

Ngày 4-5-2014, Thưởng xin chồng trở về thăm quê hương. Một tháng sau, Nga cũng trở về và đến nhà Thưởng chơi, bàn bạc tìm người đưa sang Trung Quốc bán cho đàn ông mua về làm vợ để chia nhau tiền. Thưởng đồng ý.

Thưởng gọi cho bà Vi Thị Th. (54 tuổi, là em con dì của Thưởng) nói: “Chị mới đi Trung Quốc về. Sang bên đó chị làm nghề bông sợi, công việc nhẹ nhàng, lương cao, lương tháng 8 triệu đồng. Em ở nhà có nợ nần ngân hàng gì nữa không, em đi với chị sang Trung Quốc làm việc với chị đi, sướng lắm em”. Bà Th. có hoàn cảnh khó khăn, nghe Thưởng nói vậy nên tin tưởng và đồng ý đi với Thưởng sang Trung Quốc.

Với cách thức trên, trong năm 2014 và 2015, Thưởng cấu kết với Nga, Vân và một phụ nữ tên Sang lừa đưa thêm bà Kha Thị Thanh Ng. (54 tuổi), bà Nguyễn Thị Ph. (53 tuổi), bà Vi Thị T. (hơn 50 tuổi) và bà Lương Thị Bốn (58 tuổi) cùng em Nguyễn Thị Hải Y. (19 tuổi, học trò cũ của Thưởng, cùng trú huyện Con Cuông) sang Trung Quốc bán cho đàn ông mua về làm vợ.

Thưởng, Nga, Sang đã bán các nạn nhân là bà Th., bà Ng., bà T., em Y. cho đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ để lấy hơn 11,6 vạn nhân dân tệ (tương đương 414 triệu đồng). Số tiền này, Nga đưa cho Thưởng 18 triệu đồng. Riêng bà Ph. thì bị người chồng Trung Quốc của Thưởng bán cho một người đàn ông khác lấy 48 triệu đồng và không chia tiền cho Thưởng.

Tại phiên tòa, bị cáo Thưởng cho rằng do cuộc sống ở quê nhà không hạnh phúc, vợ chồng “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” nên đã sang Trung Quốc lấy chồng khác. Khi ở Trung Quốc, biết đàn ông cần mua phụ nữ làm vợ nên đã nghĩ ra chiêu về quê lừa đưa người sang bán.

Bị hại đã nhiều tuổi, tóc đã bạc nhưng Thưởng vẫn lừa đưa sangTrung Quốc bán cho đàn ông mua về làm vợ.

Bà Th. khóc nói: “Không ngờ gần 60 tuổi rồi chúng tôi còn bị lừa bán như vậy. Khi sang Trung Quốc chúng tôi không chịu lấy chồng Trung Quốc thì bị đe dọa nhốt bỏ đến chết. Tôi đành nhắm mắt đi lấy một ông già để rồi phải tạo lòng tin với nhà chồng, tìm cách thoát về quê nhà tố cáo đường dây buôn người”.

Còn bà B. thì nhất quyết không chịu lấy chồng và chấp nhận bị bỏ đói, đã không ăn, không uống nhiều ngày rồi suy sụp không ngủ được dẫn đến bệnh tim tái phát ngày càng nặng. Lo sợ bà B. tử vong, Thưởng, Vân và Sang đã trích khoản tiền bán bà T. để mua vé xe, vé tàu cho bà B. trở về với chồng con ở quê nhà Nghệ An. Và Vân nói “đã chi hết tiền bán bà T.” nên Thưởng chưa được hưởng đồng nào từ việc bán bà T.

Tại phiên tòa, Thưởng thể hiện ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt, xin lỗi các bạn già là nạn nhân của Thưởng và đường dây mua bán người. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm