'Game thủ' lừa làm thủ tục xin visa, chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

Tháng 10-2018, Nhân đến Đà Nẵng để lập nhóm thể thao điện tử Liên minh Huyền thoại, đặt tên là VS4 Gaming. Nhóm có khoảng sáu người, Nhân thuê phòng trọ, máy tính cũng như lo chi phí ăn ở cho các thành viên để tập luyện, đi lại tham gia các giải đấu.

Nhân biết nhiều người có nhu cầu xin visa để đi xuất khẩu lao động và đi du lịch nước ngoài nhưng gặp khó khăn vì nhiều lý do. Để có tiền duy trì nhóm VS4 Gaming, Nhân thành lập một công ty chuyên tuyển dụng lao động và lo thủ tục visa cho người khác đi nước ngoài để họ tin tưởng, ký hợp đồng, nộp tiền làm dịch vụ rồi chiếm đoạt.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: T.AN

Nhân nhờ chị Nguyễn Thị Hà Vi sử dụng giấy tờ cá nhân thông qua dịch vụ là Công ty TNHH Cánh Diều Số để đăng ký thành lập doanh nghiệp có tên gọi là Công ty TNHH Du lịch Visa 247.

Công ty do Vi đứng tên giám đốc và đại diện theo pháp luật, được Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 17-1-2019. Công ty đăng ký bảy ngành nghề, trong đó có hoạt động tư vấn dịch vụ thủ tục xin visa.

Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và con dấu, chị Vi giao cho Nhân và không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của công ty này. 

Sau đó, Nhân đăng trên Facebook cá nhân tên “Dịch vụ Visa Hàn và Quốc tế” với nội dung tuyển dụng lao động, du lịch đi Hàn Quốc và các nước khác, đảm bảo visa kèm theo thông tin về Công ty TNHH Du lịch Visa247.

Ngoài ra, Nhân sử dụng tên giả là “Danh” kèm theo số điện thoại để khách hàng liên hệ.

Nhân lên mạng internet tìm hiểu về quy trình cấp visa, soạn sẵn nội dung các gói visa lưu trên trang Facebook để nhân viên công ty tư vấn cho người gọi đến hoặc trực tiếp tư vấn. Đồng thời bị cáo tải về các mẫu hợp đồng, phiếu thu dể thực hiện việc giao kết hợp đồng.

Quá trình hoạt động, Nhân tuyển dụng ba nhân viên làm việc, chủ yếu điều hành toàn bộ hợp đồng qua điện thoại hoặc tin nhắn qua ứng dụng messenger có tên tài khoản là “Ưng Đại Nhân”.

Nhân giao con dấu công ty cho Nguyễn Thị Cúc Oanh, chỉ đạo chị này và các nhân viên khác thực hiện việc ký hợp đồng, nhận hồ sơ, thu tiền của khách hàng rồi chuyển hết cho Nhân để Nhân liên hệ xin cấp visa. Các nhân viên này không biết Nhân xin visa như thế nào.

Từ tháng 3 đến tháng 9-2019, Nhân chiếm đoạt tài sản của 20 người với tổng số tiền hơn 3,1 tỉ đồng. 

Sau khi nhận tiền và hồ sơ của bị hại nộp, chị Oanh chuyển hết cho Nhân. Số tiền này Nhân dùng trả lương nhân viên, trả tiền thuê văn phòng, trả nợ một số người, số còn lại chủ yếu để duy trì nhóm VS4 Gaming.

Ngoài các bị hại nêu trên, quá trình điều tra, chị Oanh khai có tám người khác nộp số tiền hơn 900 triệu đồng để làm thủ tục xin visa đi nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi không xin được visa, Nhân chỉ đạo chị Oanh trả lại tiền và hồ sơ cho những người này. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng ra thông báo tìm bị hại nhưng các cá nhân này không liên hệ làm việc nên không có cơ sở xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm