Gài bẫy chồng bằng ma túy: Có dấu hiệu phạm 2 tội

Ngày 23-8, một lãnh đạo VKSND huyện Krông Ana (Đắk Lắk) xác nhận đang kiểm sát việc giải quyết tin báo về tội phạm liên quan đến vụ việc vợ gài ma túy vào xe của chồng rồi báo công an.

Nghi chồng ngoại tình, vợ gài bẫy ma túy

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định TTT (sinh năm 1984, ngụ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana) do nghi chồng ngoại tình nên đã gài ma túy vào xe máy của chồng.

Cụ thể, ngày 15-8, T tìm mua ba gói ma túy đá với giá 7 triệu đồng (hiện chưa rõ nhân thân, lai lịch người bán). Sau đó, T lấy một phần hòa với nước chanh cho chồng uống. Số ma túy còn lại T dùng khẩu trang y tế cuộn lại, nhét vào đuôi xe máy của chồng.

Tiếp nữa, T gọi điện thoại báo công an để tố giác hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của chồng. Khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, T nhận thấy sự việc đã bị bại lộ nên chủ động khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Được biết, vợ chồng T ly hôn từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn sống chung tại thị trấn Buôn Trấp. Năm 2021, hai người có con chung thứ tư, hiện mới hai tháng tuổi. Quá trình mang thai và sinh con, nghi chồng ngoại tình nên mới không quan tâm đến mình, T đã ra tay hành động...

Số ma túy đá T mua để gài bẫy chồng mình. Ảnh: BMC/VKSND huyện Krông Ana cung cấp

Có thể bị xử về hai tội

Theo TS Phan Anh Tuấn, Trưởng bộ môn Luật hình sự, Trường ĐH Luật TP.HCM, hành vi của người vợ có dấu hiệu của tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo Điều 249 BLHS năm 2015; sửa đổi, bổ sung năm 2017. Hình phạt cụ thể đối với hành vi này sẽ phụ thuộc vào khối lượng của ba gói ma túy đá trị giá 7 triệu đồng mà cô đã mua để gài bẫy chồng.

“Cần chờ kết quả giám định chính xác về loại và khối lượng của số ma túy trên để có thể kết luận hành vi phạm tội của người vợ rơi vào khoản nào của Điều 249 BLHS. Mức phạt của tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 249 BLHS là 1-5 năm tù; theo khoản 4 thì mức phạt cao nhất là tù chung thân” - TS Phan Anh Tuấn nói.

Ngoài dấu hiệu phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy như nêu trên thì T còn có dấu hiệu phạm thêm tội nữa.

TS Phan Anh Tuấn phân tích: Hành vi gài bẫy chồng bằng ma túy như đã mô tả của người vợ còn có dấu hiệu của tội vu khống theo điểm b khoản 1 Điều 156 BLHS. Cụ thể, người vợ đã có hành vi bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền. Mức phạt theo khoản 1 Điều 156 BLHS là phạt tiền 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm; mức phạt cao nhất theo khoản 3 điều này lên đến bảy năm tù.

“Trong vụ này, người vợ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự cho cả hai tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tội vu khống. Tuy nhiên, việc chủ động khai báo toàn bộ hành vi phạm tội được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho người vợ, theo khoản 1 Điều 51 BLHS” - TS Phan Anh Tuấn nêu quan điểm.

Cựu nữ thượng úy Bộ Công an lãnh bảy năm tù do gài bẫy ma túy

Ngày 6-7-2020, TAND TP Hà Nội xử phúc thẩm, tuyên y án bảy năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Vững (sinh năm 1978, cựu nữ thượng úy công tác tại Bộ Công an) và Nguyễn Thị Vân (sinh năm 1982) sáu năm sáu tháng tù về hai tội tàng trữ trái phép chất ma túy và vu khống.

Theo hồ sơ, Vân có quan hệ tình cảm với ông T. Do mâu thuẫn, Vân nảy sinh ý định đưa ma túy vào ô tô của bạn trai để ông này bị bắt. Thực hiện âm mưu, Vân đưa cho Vững một phong bì ghi số nhà, biển số ô tô của ông T.

Ngày 28-10-2016, khi ông T và Vân cùng đi gặp khách hàng thì Vân gọi điện thoại báo cho Vững biết lịch trình di chuyển. Nhận được thông tin, Vững gọi điện thoại báo cho lực lượng chức năng khám xe ông T. Kiểm tra xe, cảnh sát cơ động phát hiện một gói giấy màu trắng, bên trong có nhiều gói nhỏ chứa ma túy.

Sau ít ngày bị tạm giữ, ông T được thả vì không đủ căn cứ xử lý hình sự. Tiếp đó, ông này tự thu thập chứng cứ và tố giác hành vi gài bẫy của Vân và Vững. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm