FLC thắng kiện tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam

Ngày 15-5, TAND TP Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ kiện dân sự giữa Công ty CP Tập đoàn FLC (gọi tắt là FLC) với báo điện tử Giáo dục Việt Nam (nay là tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam).

Phiên tòa được mở do phía bị đơn là tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam kháng cáo.

Vụ kiện giữa FLC và tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam từng gây ồn ào dư luận. Ảnh: N.G

Tại tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi cho tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục cho rằng bài viết của tạp chí này đăng là đúng, vì các tài liệu có trong hồ sơ xác định FLC nợ và chưa trả. Không chỉ tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một số báo khác cũng đăng bài về sự việc trên nhưng cấp sơ thẩm không đưa vào tố tụng để xác định mức độ lỗi và chia sẻ lỗi nếu có.

Cùng với đó, đại diện theo ủy quyền của tạp chí cho biết theo giấy phép hoạt động, tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam có thẩm quyền tuyên truyền phổ biến pháp luật trong nhà trường và trong một số lĩnh vực, tổ chức giáo dục. Việc tranh chấp giữa hai công ty là một trong những tranh chấp pháp luật nên báo đăng để tuyên truyền.

Về phía Công ty Hòa Bình, đại diện công ty thừa nhận cung cấp thông tin, đề nghị tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng bài nhưng không ép phải đăng. Việc đăng bài là quyền của tạp chí, công ty không có quyền lợi nghĩa vụ đối với bài đăng.

Trong khi đó, FLC vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện như giai đoạn sơ thẩm.

HĐXX cho rằng sự việc mà tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng là mối quan hệ hợp tác và thực hiện hợp đồng kinh tế giữa hai công ty, ở thời điểm hiện tại các bên chưa giải quyết xong.

Mặt khác, Cục Báo chí từng có quyết định xử phạt đối với tạp chí; bài báo "Doanh nghiệp tố FLC chây ì nợ hàng trăm tỉ đồng" không liên quan tới lĩnh vực giáo dục như tôn chỉ, mục đích của tạp chí…

Do đó, HĐXX phúc thẩm tuyên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, y án sơ thẩm.

Cụ thể, tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ buộc phải đăng các lời cải chính, xin lỗi, bồi thường cho FLC số tiền hơn 14 triệu đồng.

Trước đó, ngày 1-1-2018, tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết “Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng”, phản ánh việc FLC nợ Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 213 tỉ đồng. Ngay sau đó, FLC có đơn khởi kiện ra TAND quận Cầu Giấy. Đến tháng 11-2018, tòa thụ lý vụ án.

Theo FLC, tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có hành vi cố ý đưa tin không chính xác, đưa thông tin mang tính chất tiêu cực. Hành vi này đã trực tiếp xâm phạm uy tín của FLC khiến đối tác và thị trường đánh giá, nhìn nhận không đúng về tập đoàn, từ đó gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động.

Do đó, FLC yêu cầu tòa buộc tạp chí phải bồi thường hơn 14 triệu đồng; gỡ bỏ ngay tất cả bài viết đưa thông tin không chính xác; công khai xin lỗi FLC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó đăng tải ít nhất ba bài báo xin lỗi công khai trên ba tờ báo trung ương, trong ba số báo liên tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm