Em trai ông Đinh La Thăng chuẩn bị hầu tòa

Theo nguồn tin của PV, ngày 24-1 tới đây, Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) sẽ bị đưa ra xét xử.
Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 6-2, làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật.
HĐXX gồm năm người: hai thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Thẩm phán Đặng Thị Thanh Huyền ngồi ghế chủ tọa. Tòa cũng bố trí một thẩm phán và hai hội thẩm nhân dân dự khuyết tham gia phiên tòa.
Trong vụ án này, ngoài Trịnh Xuân Thanh, bảy bị can khác cùng bị truy tố về tội tham ô theo điểm a khoản 4 Điều 278 BLHS. Trong đó có em trai ông Đinh La Thăng là Đinh Mạnh Thắng (chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên tổng giám đốc PVP Land), Đào Duy Phong (nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land)…
Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương gồm năm cổ đông sáng lập (trong đó có PVP Land) đã thống nhất ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng toàn bộ 24 triệu cổ phần sở hữu cho Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5) với giá tương đương 52 triệu đồng/m2 đất dự án Nam Đàn Plaza.

Em trai ông Đinh La Thăng chuẩn bị hầu tòa ảnh 1
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đang hầu tòa liên quan đến vụ án xảy ra tại PVN và PVC. Ảnh: TUYẾN PHAN

Sau khi ký hợp đồng, Lê Hòa Bình đã tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với từng cổ đông sáng lập. Với bốn cổ đông ban đầu, hợp đồng được ký theo đúng giá như đã thỏa thuận.

Tuy nhiên, riêng với hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land lại thể hiện giá chuyển nhượng chỉ là 34 triệu đồng/m2. So với giá đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc, tổng giá trị hợp đồng thấp hơn 87 tỉ đồng.

Kết quả điều tra xác định các bị can Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng và các đồng phạm đã có sự móc nối, chỉ đạo, thông đồng để thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá trị thực tế nhằm lấy tiền chênh lệch, chia nhau chiếm đoạt.
Trong đó, Trịnh Xuân Thanh đã chiếm đoạt được 14 tỉ đồng; Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng; Đào Duy Phong chiếm đoạt 8 tỉ đồng…
Do toàn bộ cổ phần mà PVP Land sở hữu tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương là tài sản của Nhà nước; các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế nên có đủ căn cứ cấu thành tội tham ô tài sản.
Riêng với bị can Đặng Sỹ Hùng, vì bị can này đã chết trong quá trình điều tra, VKSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ điều tra.
VKSND Tối cao ủy quyền cho VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm