Đường ‘nhuệ’ bị phạt 42 tháng tù, vợ 36 tháng

Chiều 25-8, kết thúc phiên toà xét xử vụ đánh phụ xe khách, TAND tỉnh Thái Bình đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”, trú phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) 42 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Bị cáo Nguyễn Thị Dương (vợ Đường “nhuệ”) cùng 3 đàn em là Phạm Xuân Hoà, Nguyễn Đức Mạnh, Đào Văn Bằng bị phạt cùng mức án 36 tháng tù, bị cáo Phạm Ngọc Quý bị phạt 24 tháng tù, cùng về tội danh trên.

Trước đó, trong phần luận tội, luật sư bào chữa cho vợ chồng Đường “nhuệ” cho rằng 2 bị cáo này làm từ thiện nhiều đề nghị được xem xét như tình tiết giảm nhẹ có thành tích trong công tác. Bị cáo Dương chưa có tiền án tiền sự, bị cáo ăn năn hối cải, có bố mẹ già, con còn nhỏ lại đã khắc phục hậu quả. Từ đó, luật sư đề nghị cho bị cáo được mức án dưới khung 18 tháng tù.

Vợ chồng Đường "nhuệ" và 4 đàn em lãnh án vì đánh phụ xe khách gãy mũi

Toà cho rằng trên cơ sở hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên toà, có đủ căn cứ kết luận do mâu thuẫn giữa Ngọc Anh với chị Trần Việt Vân, không có liên quan tới mình nhưng Đường “nhuệ” đã yêu cầu Ngọc Anh tới nhà để đàn em đánh. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội cố ý gây thương tích theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ”.

Theo toà, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khoẻ của người khác, cần cách ly khỏi xã hội một thời gian. Toà cho rằng đề nghị của luật sư về việc cho vợ chồng bị cáo Đường được hưởng tình tiết giảm nhẹ do có thành tích trong công tác vì đã hoạt động từ thiện là không có căn cứ. Theo toà, hoạt động từ thiện chỉ là hoạt động xã hội, không được xem xét là thành tích trong công tác.

Toà nhận định vợ chồng bị cáo Đường - Dương là người chủ mưu, khởi xướng có vai trò cao nhất. Tuy nhiên, bị cáo Dương có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có cha mẹ già, con nhỏ nên cần được xem xét giảm nhẹ hơn so với bị cáo Đường.

Các bị cáo khác phạm tội xuất phát từ chỉ đạo của vợ chồng bị cáo Đường, có vai trò thấp hơn. Bị cáo Quý có nhân thân tốt, phạm tội khi mới hơn 16 tuổi nên được xem xét giảm nhẹ hơn các bị cáo khác. Từ đó, toà tuyên phạt các bị cáo như mức án nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...