Được tự do là đã có Tết lớn rồi!

TP.HCM chiều mùng 4 Tết, đường phố thênh thang, nắng vàng rải nhẹ. Căn phòng trọ nhỏ chừng 30 m2 ở phường Tân Kiểng, quận 7 của Hồ Thanh Đồng trở nên rộn ràng hơn trong câu chuyện về 28 tháng bị chia lìa khỏi gia đình vì những cáo buộc vô căn cứ, về lý do Tết này Đồng ở lại TP.
May mà có Tay trong tay
Đó là nhận định của những người hàng xóm khi nhắc về việc bi oan của Đồng. Khi tôi đến, những người hàng xóm đã tụ tập. Họ muốn kể về việc đã nghiêm túc chứng minh sự vô can của hai anh như thế nào.

Căn phòng trọ nhỏ trở nên rộn ràng hơn trong câu chuyện về buổi xem phim "Tay trong tay" và việc bị bắt tạm giam oan 28 tháng.

Chị Thảo, một nhân chứng không quản áp lực đã nhiều lần làm chứng cho sự ngoại phạm của Đồng.

Chị Thảo, một nhân chứng không quản áp lực đã nhiều lần làm chứng cho sự ngoại phạm của Đồng, kể lại: “Thật may mà có Tay trong tay. Buổi tối, chúng tôi ngồi cạnh Đồng xem bộ phim đó trên Đài Truyền hình Vĩnh Long. Chúng tôi bàn tán về chuyện tình của nhân vật, còn Đồng thì loay hoay chăm con vì vợ đi làm chưa về. Ấy vậy mà khuya đó công an đến và nói cậu ấy đã cướp xe ở cách xóm trọ ba cây số. Rồi họ đưa cậu ấy đi khi mọi người đều biết đó là sự nhầm lẫn. Bọn trẻ con ngỡ ngàng, còn chúng tôi thì không biết giải thích thế nào. Phải nói gì đây khi mà một người đang ở trong chính nơi ở của mình, làm việc của mình, quây quần với gia đình mình nhưng rồi bị vu cho tội cướp và bị đẩy vào tù”.

“Chị không thể tưởng tượng nổi 28 tháng trong trại tạm giam kinh khủng như thế nào đâu” - Đồng cất lời sau một hồi trầm ngâm. Tuy nhiên, anh không nói nhiều về những gì đã trải qua mà chỉ chia sẻ sự cảm thông đối với những người gây oan. Anh nói: “Không hiểu họ đã suy nghĩ gì mà lại đối xử với tôi như vậy, khiến tôi dù không gây tội nhưng lại nhận tội suốt khi điều tra. Chắc họ đã gặp nhiều áp lực trong công việc, hoặc là họ đã nhầm lẫn, hoặc họ quá thiếu năng lực”...
May có luật sư và báo Pháp Luật TP.HCM
“Sự có mặt của luật sư đối với tụi em như một phép màu. Nỗ lực của luật sư tiếp thêm sức mạnh cho gia đình chống chọi nghịch cảnh trong quá trình kêu oan. Cũng rất may tụi em tìm được báo của chị” - Hồ Thanh Trạng, em trai Đồng, tiếp lời.
Với tính cách hiền lành, bị la lớn đã muốn khóc của Trạng thì có lẽ bằng chứng ngoại phạm trở nên không cần thiết. Nhân chứng sẵn lòng làm chứng cho việc tối đó anh nhậu cùng họ liên tục trong phòng trọ của anh ở phường Tân Hưng, quận 7, cách nơi xảy ra cướp năm cây số.

Vụ án trải qua nhiều phiên tòa, nhiều lần điều tra bổ sung. Sau cùng, vượt qua những cáo buộc, họ trở về nhà. Hằng tuần, họ phải đến trình diện VKS, không thể đi đâu xa...

Khi Trạng bị bắt, nhiều người tin chắc rằng anh bị oan bởi tính cách hiền lành, bị la lớn đã muốn khóc của anh.

Được tự do là đã có Tết lớn rồi! ảnh 4
Luật sư Trịnh Đức Duy, Giám đốc Công ty Luật Vietsun, bào chữa miễn phí cho Đồng và Trạng.

Luật sư Trịnh Đức Duy, Giám đốc Công ty Luật Vietsun, bào chữa miễn phí cho Đồng và Trạng, nhớ lại: “Hai người vợ đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP.HCM nhờ giúp đỡ. Tôi nhận lời bào chữa miễn phí. Tuy vậy, tại CQĐT Đồng và Trạng nhận tội và từ chối luật sư. Khi vụ án được chuyển qua tòa, tôi mới tiếp cận hồ sơ. Đọc các bút lục, kết hợp gặp gỡ nhân chứng, tôi đưa ra nhận định ban đầu là họ bị oan rồi.

Lời khai của cả bốn người đều khớp nhau ngày giờ đến từng chi tiết nhỏ. Tôi gửi kiến nghị, chỉ ra mâu thuẫn giữa những bản cung ấy, đồng thời đề nghị xem xét các chứng cứ ngoại phạm cũng như quá trình thu thập vật chứng. Ra tòa, tôi đề nghị HĐXX cho cách ly tất cả, từ đó vấn đề sáng ra. CQĐT thì nhiều lần thay đổi thời gian hẹn đi cướp của các bị cáo. Qua nhiều phiên tòa, nhiều thẩm phán thì sự thật khách quan đã được làm rõ là Đồng và Trạng vô can. Chứng cứ chống lại hai anh thiếu thuyết phục, vật chứng kết tội được thu giữ không tuân theo trình tự, thủ tục luật định. Hai bị cáo bị tạm giam cũng thay đổi lời khai, khẳng định Đồng và Trạng bị oan"...

Tự do đã là Tết lớn rồi!
Tết này gia đình Đồng không về quê. Chiều 30 Tết, Đồng quét vôi lại căn phòng trọ, còn vợ anh ra chợ sắm sửa vài thứ cần thiết để đón năm mới. Điệp khúc đi làm và trả nợ đã tạm dừng lại để lo cho một cái Tết tươm tất. “Mà thôi kệ, năm nay không về thì năm sau. Tự do đã là Tết lớn rồi!” - Đồng động viên chính mình.

Đồng chăm chút lại căn phòng trọ đón cái Tết tự do đầu tiên sau bốn năm vướng vòng tố tụng oan trái.

Trạng đưa vợ đi chọn hoa cho nhà rực rỡ sắc xuân. Họ đã có thêm một bé gái sau khi anh được tại ngoại.

Chị Vũ Thanh Tâm - vợ của Đồng làm việc cho một cửa hàng thiết kế áo dài ở quận 3 vào các buổi chiều tối. Chị Nguyễn Trương Thanh Tâm - vợ của Trạng làm ở một công ty thiết kế đồ họa. 28 tháng chồng bị bắt, đều đặn mỗi tháng hai chị em đi gửi đơn kêu cứu, mong ngày chồng được minh oan, gia đình đoàn tụ.

“Tôi vẫn suy nghĩ về những điều khủng khiếp anh ấy đã trải qua. 28 tháng trong trại tạm giam, cả hai đã chịu nhiều tổn thương và sang chấn tâm lý, không biết sức khỏe ngày sau thế nào. Để sống không mặc cảm trong một cộng đồng khi mà mọi người đều biết việc công an đã đến nhà và bắt đi là điều không dễ dàng gì. Bốn năm nay, gia đình chúng tôi luôn hy vọng được trả lại sự trong sạch. Chúng tôi biết sẽ được pháp luật bảo vệ khi mà người thân của chúng tôi không làm gì sai” - vợ của Đồng tâm sự.
Chị cũng nói về sự biết ơn với những người hàng xóm tốt bụng, về sự có mặt kịp thời của báo Pháp Luật TP.HCM và luật sư, về sự cầu thị của cơ quan chức năng và cá nhân có thẩm quyền trong việc minh oan...
------
Tôi rời khu xóm trọ vắng lặng - nơi mà đa phần cư dân ở đây đã về quê nhà đón Tết. Hai bên đường, trước mỗi nhà, mùa xuân đang hiển hiện trên từng chậu bông rực rỡ sắc màu. Gia đình nhỏ của hai người phụ hồ bị oan năm nay ấm cúng hơn vì có một cái Tết sum vầy, đoàn tụ sau biến cố tù oan. Giờ đây, họ đã có thể thoải mái nghỉ ngơi, yên tâm về việc mình chấp hành đúng pháp luật.
Một tối tháng 1-2014, một vụ cướp xe máy xảy ra trước cổng Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7. Hai người đã bị bắt. Từ lời khai của hai người này, Đồng bị bắt ngay trong đêm, còn Trạng sáng hôm sau đi cùng mẹ đến làm việc tại công an phường rồi bị bắt luôn. Quá trình tố tụng, tại CQĐT thì Đồng và Trạng thừa nhận đi cướp, đến khi ra tòa thì một mực kêu oan và đưa ra bằng chứng ngoại phạm. Nhiều nhân chứng đã đến CQĐT và phiên tòa chứng minh việc ngoại phạm của Đồng và Trạng.
Tháng 4-2016, Đồng và Trạng được tại ngoại. Đến tháng 1-2018, CQĐT Công an quận 7 chính thức tống đạt quyết định đình chỉ và thừa nhận làm oan hai người vô tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm