Được tòa giải thích, gia đình nạn nhân tha thứ cho các bị cáo

Thanh và nạn nhân Nguyễn Trí Quy (19 tuổi, cùng ngụ huyện Phúc Thọ, Hà Nội) có mâu thuẫn từ trước. Biết Tuấn Anh học cùng trường với nạn nhân, Thanh nhờ khi nào gặp nạn nhân ở trường thì báo để Thanh tới “rửa hận”. Hai ngày sau, được Tuấn Anh báo tin, Thanh giấu dao bấm trong túi quần rồi đi xe máy đến trường. Trên đường đi, Thanh thấy Toàn bèn nhờ Toàn giúp. Cả hai đến trường, được Tuấn Anh “chỉ điểm” nạn nhân đang ở trong một quán Internet, Thanh chở Toàn tới địa chỉ trên. Tới nơi, Toàn ở ngoài đợi, Thanh vào quán tìm nạn nhân, to tiếng rồi xông tới đâm hai nhát khiến nạn nhân gục tại chỗ. Nạn nhân được mọi người đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

 
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: THÚY AN

Gây án xong, Thanh và Toàn về nhà Toàn lẩn trốn, tới 19 giờ cùng ngày Thanh đến cơ quan công an đầu thú.

Sau phiên xử sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, gia đình nạn nhân đã kháng cáo yêu cầu tăng mức án và tăng mức bồi thường đối với các bị cáo. Tại phiên phúc thẩm, gia đình nạn nhân đến từ rất sớm, mang theo di ảnh của nạn nhân. Trong phần tranh luận, gia đình nạn nhân cho rằng chỉ vì những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt mà các bị cáo đã cướp đi một sinh mạng là quá tàn nhẫn. Do đó, gia đình nạn nhân đề nghị HĐXX tăng mức bồi thường về tổn thất tinh thần, đồng thời phạt các bị cáo mức án cao hơn.

Các thẩm phán trong HĐXX đã lần lượt giải thích, khuyên nhủ gia đình nạn nhân. Theo đó, các bị cáo đã bị tòa sơ thẩm tuyên mức bồi thường về tổn thất tinh thần cao nhất (tối đa không quá 60 tháng lương cơ bản) nên không thể bắt các bị cáo bồi thường cao hơn nữa. Về yêu cầu tăng mức án, đúng là nỗi đau thương, mất mát mà các bị cáo đã gây ra cho gia đình nạn nhân thì khó mà có thể tha thứ được và đáng phải bị sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, các bị cáo tuổi đời đều còn rất trẻ, khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi, khả năng nhận thức còn hạn chế nên HĐXX mong muốn gia đình nạn nhân nghĩ đến tình làng nghĩa xóm mà cho các bị cáo cơ hội để sớm được trở về với cộng đồng làm lại cuộc đời.

Sau khi nghe những lời giải thích, thuyết phục của HĐXX, trước giờ nghị án đại diện gia đình nạn nhân đã đứng lên cho biết tha thứ và rút toàn bộ đơn kháng cáo đối với các bị cáo. “Mong rằng đây sẽ là động lực giúp các bị cáo cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được trở về làm lại cuộc đời sau khi đã lỡ phạm tội” - một người nhà của nạn nhân tâm sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm