Được hưởng án treo vì khắc phục tiền tỉ người khác tham ô

Ngày 26-4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Võ Thị Minh Tâm (sinh năm 1993, kế toán công ty TNHH MTV Kỳ Hòa) và Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1965, kế toán trưởng) cùng mức án ba năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, luật sư đề nghị toà áp dụng điểm d khoản 3 Điều 5 Nghị quyết 03/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao miễn hình phạt cho bị cáo. 

HĐXX đang tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

Vụ án xuất phát từ việc Tăng Cẩm Nhung, nhân viên thu ngân tiền khách đặt tiệc tại nhà hàng Hoa Hồng thuộc công ty Kỳ Hoa tham ô. Tuy nhiên, hiện Nhung đã bỏ trốn, CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can này và truy nã Nhung về tội tham ô tài sản.

Hồ sơ thể hiện từ ngày 30-11-2017 đến ngày 4-2-2019, Nhung đã chiếm đoạt số tiền hơn 3,6 tỉ đồng tiền từ khách để tiêu xài cá nhân không nộp về quỹ. Để tránh bị phát hiện, Nhung chỉ báo cáo với kế toán là khách hàng đang còn nợ.

Tâm là kế toán theo dõi doanh thu công nợ và Phượng kế toán trưởng đã thiếu trách nhiệm trong công việc chuyên môn. Cụ thể, quá trình điều tra xác định được Tâm không báo cáo đầy đủ chính xác công nợ phải thu, không thông báo cho phụ trách nhà hàng Hoa Hồng về công nợ phải thu để đôn đốc thu hồi nợ, không thực hiện đối chiếu xác nhận công nợ theo định kỳ.

Phượng là kế toán trưởng không yêu cầu, kiểm tra, đôn đốc kế toán công nợ thực hiện các công việc đối chiếu công nợ theo định kỳ để kịp thời báo cáo tình hình tài chính, kế toán của công ty cho lãnh đạo cấp trên biết xử lý.

Sau khi được Tâm thông báo Nhung đã chiếm đoạt hơn 3 tỉ, Phượng cũng không báo cáo ngay cho lãnh đạo dẫn đến Nhung tiếp tục chiếm đoạt thêm 600 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, Tâm, Phương  và các cá nhân liên quan đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt nhằm khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.