Được giảm án vì phạm tội ở tình thế bị '3 tấn công 1'

Ngày 21-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên sửa bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Trần Bé Tẵng (47 tuổi, ngụ Hậu Giang) 10 năm tù về tội giết người.

Được giảm án vì phạm tội ở tình thế bị '3 tấn công 1'

Bị cáo Tẵng tại tòa phúc thẩm ngày 21-3. Ảnh: NN

Theo hồ sơ, giữa Tẵng và gia đình Võ Hồng Cúc có mâu thuẫn tranh chấp đất từ trước chưa được giải quyết dứt điểm.

Khoảng 14 giờ ngày 11-11-2016, sau khi đánh đường nước xong (chuẩn bị sạ lúa), Tẵng đi vào nhà theo đường bờ mẫu, giáp ranh giữa ruộng của Tẵng và ruộng của gia đình Cúc, hướng kênh Đầu Ngàn, thì gặp Cúc. Tẵng liền bước xuống ruộng của Tẵng đi để tránh chạm mặt với Cúc.

Trong lúc Tẵng đi dưới ruộng thì bị Cúc, Võ Văn Mẫn (em Cúc) cầm cây len tiến đến dẫn đến ẩu đả.

Tẵng dùng cây chang đánh lại Mẫn thì một người em khác của Cúc ra phụ đánh… Hậu quả khiến Cúc bị tử vong do mất máu cấp do thủng phổi. Tẵng bị thương nhưng từ chối yêu cầu khởi tố…

Xử sơ thẩm vào tháng 9-2017, TAND tỉnh Hậu Giang đã tuyên phạt Tẵng 12 năm tù về tội giết người, buộc bị cáo bồi thường các khoản cho đại diện gia đình bị hại gần 200 triệu và cấp dưỡng nuôi một con của bị hại đến khi đủ 18 tuổi.

Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo. Tuy nhiên, ra tòa phúc thẩm, đại diện bị hại đã rút đơn kháng cáo.

TAND Cấp cao nhận định, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, cha bị cáo là liệt sỹ, mẹ là người có công với cách mạng, bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, bị hại có một phần lỗi để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm thấy rằng, bị cáo bị ba người tấn công trong khi bị cáo đã đi lùi nhưng vẫn bị tấn công nên mới xảy ra sự việc như vậy… Do đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm một phần hình phạt cho bị cáo xuống còn 10 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm