Được giảm án vì đi cướp để lấy tiền mổ tim cho mẹ

Ngày 15-8, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm, quyết định giảm án từ 15 tháng xuống còn 12 tháng tù đối với bị cáo Phùng Văn Dũng (18 tuổi, trú tại Tam Dương, Vĩnh Phúc) về tội cướp giật tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21 giờ ngày 17-1-2016, Dũng điều khiển xe môtô hiệu Honda Wave màu đen, đi một mình trên phố Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Khi đến trước cửa nhà số 10, phát hiện chị V.T.D đi bộ một mình, trên tay cầm một chiếc ví da màu trắng nên Dũng nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Nghĩ là làm, Dũng điều khiển xe mô tô áp sát chị D. rồi dùng tay trái giật chiếc ví da trên tay nạn nhân rồi phóng xe bỏ chạy.

Bị giật mất đồ, chị D. lập tức đuổi theo đồng thời hô hoán để nhờ mọi người xung quanh trợ giúp.

Dũng phóng xe bỏ chạy đến đến trước cửa nhà số 61 Hàng Bạc thì bị ngã. Thấy có nhiều người đuổi theo, Dũng vứt lại chiếc ví và xe rồi thoát thân. Chị D. nhặt lại chiếc ví rồi đến công an phường sở tại trình báo.

Cùng ngày, Dũng đến trụ sở công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Bị cáo Dũng tại tòa

Tại phiên sơ thẩm, TAND quận Hoàn Kiếm tuyên phạt Dũng 15 tháng tù về tội cướp giật tài sản. Cho rằng bản án quá nghiêm khắc, bị cáo đã làm đơn kháng cáo.

Trong phiên phúc thẩm, đại diện VKSND TP Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng mức hình phạt 15 tháng tù giam đối với Dũng là thỏa đáng.

Bị cáo lại không có tình tiết gì mới để xem xét giảm nhẹ hình phạt, do đó đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo.

Ngược lại, luật sư bào chữa cho Dũng cho rằng hành vi của bị cáo là bột phát nhất thời, động cơ phạm tội của bị cáo là mong muốn có tiền để cho mẹ đi mổ tim, hành vi phạm tội của bị cáo là sai nhưng có rất nhiều lòng trắc ẩn tình người,...

Kết thúc phần tranh luận và nghị án, HĐXX nhận định mức án mà TAND quận Hoàn Kiếm đã tuyên phạt là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, vì điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, động cơ phạm tội thể hiện bị cáo là người có hiếu với cha mẹ, nhất thời phạm tội và chưa gây hậu quả, khi phạm tội chưa đủ 18 tuổi nên nhận thức pháp luật còn hạn chế...

HĐXX đồng ý giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm