Được gia hạn nhận giấy kết hôn do COVID-19

Ngày 30-9, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức hội nghị giao ban tư pháp quý III-2020 với 24 phòng tư pháp quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi này, các phòng ban của Sở Tư pháp đã gỡ vướng cho các phòng tư pháp quận, huyện liên quan đến nội dung về hộ tịch như khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn (ĐKKH), chứng thực bản sao, thẩm quyền…

Hoãn nhận giấy chứng nhận kết hôn do COVID-19

Phòng Tư pháp quận 7 xin ý kiến trường hợp người dân làm đơn xin hoãn lấy giấy chứng nhận kết hôn (GCNKH) có yếu tố nước ngoài với lý do “dịch bệnh vợ/chồng chưa về được, phải chờ chính phủ cho phép mở các chuyến bay thương mại quốc tế”. Hồ sơ đã giải quyết từ tháng 3-2020 và các giấy tờ của vợ/chồng sử dụng ĐKKH này đã quá thời hạn sáu tháng. Vậy đơn xin hoãn lấy GCNKH và các giấy tờ của vợ/chồng sử dụng ĐKKH đã quá thời hạn sáu tháng theo quy định pháp luật có được xem là hợp lệ không.

Đại diện Phòng hộ tịch - quốc tịch (Sở Tư pháp) giải đáp: Sở Tư pháp đã chuyển Công văn 408/HTQTCT-HT ngày 15-4-2020 của Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) về gia hạn thời hạn trao nhận GCNKH có yếu tố nước ngoài trong thời gian xảy ra dịch COVID-19. Trong đó, công văn nêu dịch bệnh COVID-19 là sự kiện khách quan, không thể lường trước được, hiện vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa chấm dứt, nhiều vùng, nhiều nơi vẫn còn thực hiện cách ly và các biện pháp y tế nghiêm ngặt khác. Từ đó, cục đề nghị Sở Tư pháp chỉ đạo phòng tư pháp cấp huyện vận dụng quy định nêu trên báo cáo chủ tịch UBND trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19 không tính vào thời gian gia hạn nhận GCNKH.

Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Ly hôn nước ngoài, ghi chú ở đâu?

Phòng Tư pháp quận Bình Thạnh thắc mắc: Trường hợp công dân Việt Nam chung sống với nhau trước năm 1987 và không ĐKKH, cùng xuất cảnh ra nước ngoài và được cơ quan có thẩm quyển nước ngoài giải quyết ly hôn. Nay người đó yêu cầu thực hiện thủ tục ghi chú ly hôn (công dân Việt Nam ly hôn ở nước ngoài, về nước thường trú).

Tuy nhiên, theo Luật Hộ tịch và Điều 38 Nghị định 123/2015 thì không xác định được cơ quan nào có thẩm quyền ghi chú ly hôn cho công dân. Bởi vì họ không ĐKKH tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hay nước ngoài và mục đích ghi chú ly hôn là để thực hiện giao dịch về nhà, đất (không phải để ĐKKH mới). Hiện nay, họ có hộ khẩu thường trú tại quận Bình Thạnh (không thuộc trường hợp công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài). Phòng Tư pháp quận Bình Thạnh đề nghị Sở Tư pháp xem xét và hướng dẫn về thẩm quyền ghi chú ly hôn trường hợp trên.

Đại diện Phòng hộ tịch - quốc tịch nêu: Căn cứ vào khoản 2 Điều 38 Nghị định 123/2015 quy định công dân Việt Nam từ nước ngoài về thường trú tại Việt Nam có yêu cầu ghi chú ly hôn mà việc kết hôn trước đây được đăng ký tại cơ quan đại diện hoặc tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì việc ghi chú ly hôn do UBND cấp huyện nơi công dân Việt Nam thường trú thực hiện. Như vậy, căn cứ quy định này, Phòng Tư pháp quận Bình Thạnh xem xét, giải quyết yêu cầu của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi về nước cư trú.

Tại buổi giao ban, Sở Tư pháp TP.HCM cũng ghi nhận các nội dung kiến nghị của Phòng Tư pháp quận 2, quận Bình Thạnh… liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực hộ tịch trên cổng dịch vụ công TP. Đó là không có ngôn ngữ tiếng nước ngoài, định dạng file đính kèm, người dân nộp hồ sơ trực tuyến không nhận được tin nhắn thông báo, tốc độ mạng chậm, không xem được file đính kèm…

Văn phòng Sở Tư pháp cho biết sẽ phối hợp với Phòng hộ tịch - quốc tịch tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và có kiến nghị với UBND TP.HCM giải quyết.

Ai ký quyết định xử phạt hành chính khi thiếu chủ tịch?

Phòng Tư pháp huyện Bình Chánh nêu vướng mắc về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn huyện.

Dẫn điểm d khoản 5 Điều 1 Nghị định 97/2017 (về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2013), cơ quan này nói: Khi người giao quyền hoặc người được giao quyền nghỉ hưu, thôi việc, được điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái, từ chức, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức hoặc tạm đình chỉ công tác theo quy định pháp luật thì việc giao quyền sẽ chấm dứt. Theo quy định trên, trong thời gian chủ tịch UBND huyện chuyển công tác, chưa bầu chủ tịch mới thì các phó chủ tịch UBND huyện không thực hiện các nội dung theo quyết định giao quyền đối với các quyết định của chủ tịch UBND huyện ngày 15-11-2020 về giao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho đến khi có quyết định giao quyền xử phạt vi phạm hành chính mới của chủ tịch UBND huyện. Cho nên trong thời gian chờ quyết định giao quyền chủ tịch cho một phó chủ tịch thì UBND huyện bị động trong thẩm quyền ký một số hồ sơ như quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cưỡng chế, kinh phí…

Căn cứ vào khoản 5 Điều 5 Nghị định 81/2013 thì: Người được giao nhiệm vụ đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử phạt thì có thẩm quyền xử phạt và được giao quyền như cấp trưởng. Vì vậy, đề nghị Phòng Tư pháp căn cứ quy định nêu trên để tham mưu về việc xác định thẩm quyền xử phạt và giao quyền xử phạt vi phạm hành chính cho UBND huyện Bình Chánh.

Bà NGUYỄN THỊ KIM LIÊN, Trưởng phòng Công tác thi hành 
pháp luật và quản lý xử lý vi phạm hành chính, Sở Tư pháp TP.HCM
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm