Được ghi hình nhưng không cho livestream buổi tiếp dân

Ban tiếp công dân TP Hà Nội vừa có quyết định ban hành quy định hướng dẫn thực hiện việc trích xuất, cung cấp dữ liệu âm thanh, hình ảnh cho công dân đến làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân TP Hà Nội.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của TP Hà Nội

Theo đó sau buổi làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân của TP, công dân có quyền đề nghị (bằng văn bản, có mẫu kèm theo) cung cấp các dữ liệu âm thanh, hình ảnh về buổi làm việc. Trong đó công dân phải cam kết sử dụng đúng quy định của pháp luật đối với hình ảnh, âm thanh được cung cấp.

Nhân viên của Ban tiếp dân sẽ tiếp nhận đề nghị, trích xuất dữ liệu và chuyển cho công dân bằng vật lưu trữ (thẻ nhớ, đĩa) hoặc chuyển qua thư điện tử của công dân…

Hướng dẫn này cũng chỉ rõ công dân có quyền đề nghị được quay phim, chụp ảnh, ghi âm buổi làm việc tại Trụ sở tiếp dân và cam kết sử dụng dữ liệu này đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên trước khi tiến hành ghi hình, ghi âm công dân và người tiếp dân phải thống nhất cách thực hiện.

Vị trí đặt thiết bị quay phim, chụp ảnh, ghi âm phải đảm bảo thuận lợi, bao quát cả người tiếp và công dân được tiếp, tránh phản cảm hoặc gây ảnh hưởng xấu cho chất lượng buổi tiếp dân. Đặc biệt không được để việc quay phim, chụp ảnh, ghi âm làm lộ bí mật của người tố cáo, thông tin, tài liệu tố cáo của công dân khác.

“Trong quá trình quay phim, chụp ảnh, ghi âm, nếu thấy công dân có hành vi, lời nói phản cảm, làm mất tập trung, mất trật tự tại trụ sở, làm gián đoạn, ảnh hưởng xấu để buổi tiếp công dân khác như: dí thiết bị ghi âm, ghi hình vào mặt cán bộ tiếp dân; có lời lẽ thiếu tôn trọng, xúc phạm đến cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước; phát livestream hoặc các hình ảnh phát hình ảnh, âm thanh trực tiếp ra bên ngoài phòng tiếp dân… hoặc có khả năng làm lộ bí mật người tố cáo thì người tiếp công dân dừng buổi tiếp để nhắc nhở, chấn chỉnh đảm bảo theo quy định” – hướng dẫn này nêu rõ.

Như PLO đã thông tin, tháng đầu tháng 1-2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành nội quy của trụ sở tiếp công dân TP, trong đó quy định công dân "không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân". Quy định trên đã gây ra nhiều ý kiến khác nhau.

Lý giải cho quy định trên, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nhằm “chống tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác”.

Trong trường hợp người dân có nhu cầu ghi âm, ghi hình thì trao đổi với cán bộ tiếp công dân. "Sau khi ghi âm, ghi hình xong thì hai bên cùng kiểm tra lại nội dung và xác nhận bằng biên bản với nhau để làm tài liệu sử dụng trên cơ sở công khai minh bạch”, ông Chung nói.

Cũng theo ông Chung, tất cả các phòng tiếp công dân trên địa bàn TP Hà Nội và của Trung ương trên địa bàn đều đã trang bị camera ghi âm và ghi hình. “Người dân có yêu cầu muốn trích xuất lại toàn bộ, chúng tôi sẽ trích xuất đầy đủ bàn giao và có biên bản cẩn thận”, Chủ tịch Chung nói.

Trong cuộc họp báo của Bộ Tư pháp cuối 1-2019, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Đồng Ngọc Ba cho hay, tất cả 63 tỉnh, thành đều ban hành nội quy tiếp công dân, trong đó 28 địa phương và một số bộ có quy định không được ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp dân.

Theo ông Ba, Chủ tịch UBND TP Hà nội cũng như các địa phương khác ký ban hành nội quy tiếp dân là thực hiện đúng thẩm quyền được giao. Khoản 8, Điều 6 Luật Tiếp công dân quy định nghiêm cấm vi phạm các quy định khác của nội quy, quy chế tiếp công dân.

Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng cho rằng, trách nhiệm xem xét tính pháp lý của quy định trên có phù hợp không, xử lý thế nào trước hết thuộc chính cơ quan ban hành và có trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ - cơ quan của Chính phủ được giao tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tiếp công dân.

Chủ tịch Hà Nội nói về quy định không ghi hình nơi tiếp dân
Chủ tịch Hà Nội nói về quy định không ghi hình nơi tiếp dân
(PLO)- Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói quy định trên nhằm tránh tình trạng một số người đi theo người nhà đến trụ sở tiếp dân nhưng lại dùng các thiết bị bí mật ghi âm, ghi hình rồi về cắt xén nội dung buổi tiếp, sau đó đưa lên mạng phục vụ những mục đích khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm