Được bồi thường oan trong thời gian bị cấm đi khỏi nơi cư trú

Ngày 25-2, TAND tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo của TAND huyện Châu Thành (tỉnh Long An), giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc phải bồi thường cho anh Đặng Ngọc Thanh gần 300 triệu đồng.
Tại phiên toà, Phó Chánh án Diệp Song Tiền (đại diện cho TAND huyện Châu Thành) đề nghị cấp phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu của anh Thanh số tiền gần 110 triệu đồng do khoản thu nhập bị giảm sút trong khoảng thời gian bị giữ bằng thuyền trưởng và cấm đi khỏi nơi cư trú đối.
Lý do toà này đưa ra là theo quy định tại khoản 1 Điều 7 của thông tư 05/2012/TTLT-VKSND-BCA-BTP-BQP-BTC-BNNPTNT chỉ quy định trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành hình phạt tù mới được bồi thường.
Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Tuấn Lộc (người bảo vệ quyền lợi của ông Thanh) đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm vì toà này đã hiểu không đúng quy định pháp luật.
Cạnh đó, Đại diện VKS cũng đề nghị toà bác đơn kháng cáo của TAND huyện Châu Thành, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Cơ quan tố tụng huyện Châu Thành tỉnh Long An xin lỗi anh Đặng Ngọc Thanh vào năm 2017. Ảnh: NGÂN NGA

Cuối cùng TAND tỉnh Bến Tre nhận định thông tư 05 có nêu thu nhập bị giảm sút của người bị hại. Việc anh Thanh bị cấm đi khỏi nơi cư trú và bị thu giữ bằng lái sẽ ảnh hưởng đến công việc vì phải chấp hành theo mệnh lệnh của cơ quan tố tụng.
Tuy nhiên, trong thời gian đó anh Thanh có thể làm việc khác để có thu nhập nhưng không ổn định như công việc chính. Vì vậy cấp sơ thẩm chấp nhận một phần yêu cầu của anh Thanh là có căn cứ.
Được minh oan từ đấu tranh pháp lý của Pháp Luật TP.HCM 
Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, bốn năm trước, anh Thanh được ông Phạm Thanh Sang (chủ một sà lan) thuê làm thuyền trưởng lái sà lan trên sông Vàm Cỏ. Sau đó, do có việc gấp nên anh Thanh giao lại sà lan cho ông Sang. Ông Sang lái tàu được một đoạn, tiếp tục giao lại cho anh Võ Văn Quốc là phụ tàu lái. Do không chú ý quan sát, Quốc lái sà lan tông chìm một chiếc ghe khiến ba mẹ con tử vong.
Xử sơ thẩm, TAND huyện Châu Thành (do Chánh án Phạm Văn Thái làm chủ toạ) đã tuyên phạt anh Thanh bảy năm tù về tội “giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.
Từ đấu tranh quyết liệt của báo Pháp Luật TP.HCM, TAND tỉnh Long An đã hủy án sơ thẩm. Đến tháng 10-2015, sau bảy tháng bị tạm giam, anh Thanh được trả tự do và được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.
Cuối năm 2017, TAND huyện Châu Thành, tỉnh Long An công khai xin lỗi anh Thanh nhưng lại chỉ đồng ý bồi thường 162 triệu đồng. Từ đó anh Thanh làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) nơi anh Thanh cư trú. Năm 2018, TAND huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) đã xử sơ thẩm buộc toà cùng tên là TAND huyện Châu Thành (tỉnh Long An) phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Đặng Ngọc Thanh gần 300 triệu đồng do đã kết án oan.
Sau đó TAND huyện Châu Thành đã kháng cáo bản án…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm