Đua xe có thể bị phạt tới 25 triệu đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Quốc hội vừa thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính (có hiệu lực từ ngày 1-1-2022) với nhiều nội dung mới. Chẳng hạn như tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh…

Để đồng bộ với luật trên, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, trong đó đề xuất tăng mức phạt đối với nhiều hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng tuần tra xử phạt các xe vi phạm khi tham gia giao thông. Ảnh: TUYẾN PHAN

Đề xuất tăng mức phạt đua xe, che biển số…

Cụ thể, dự thảo nghị định tăng mức xử phạt từ mức 3-4 triệu đồng lên mức 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 175 cm3 không có giấy phép lái xe (GPLX) hoặc sử dụng GPLX hết hạn.

Người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô không có GPLX, sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc GPLX đã hết hạn sử dụng từ ba tháng trở lên cũng bị xử phạt 10-12 triệu đồng (quy định hiện hành chỉ bị xử phạt 4-6 triệu đồng).

Theo Bộ GTVT, việc tăng mức xử phạt như trên nhằm ngăn chặn tình trạng người vi phạm không xuất trình GPLX để chấp nhận nộp phạt thay vì bị tước GPLX. “Thực tế vừa qua ghi nhận một số hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao, thời gian tước quyền sử dụng GPLX dài nên có tài xế vi phạm trốn tránh, không xuất trình GPLX, khai báo mất GPLX để không bị tước GPLX…” - Bộ GTVT giải thích thêm.

Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức phạt đối với người đua xe. Cụ thể, người đua xe máy sẽ bị xử phạt 10-15 triệu đồng thay vì 7-8 triệu đồng như quy định hiện hành. Trường hợp đua ô tô, Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt từ mức 8-10 triệu đồng lên mức 20-25 triệu đồng.

“Thời gian qua, một số tỉnh, thành trên cả nước xảy ra tình trạng sử dụng ô tô, xe máy để đua xe trái phép gây mất trật tự, an toàn giao thông, an ninh trật tự, cần tăng mức xử phạt để răn đe, phòng ngừa” - Bộ GTVT cho hay.

Hành vi người điều khiển ô tô che biển số xe cũng được Bộ GTVT đề xuất tăng mức xử phạt từ mức 800.000 - 1 triệu đồng lên mức 4-6 triệu đồng. “Lý do tăng mức phạt vì gần đây có nhiều trường hợp cố tình che biển số xe để gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm hành chính thông qua camera” - Bộ GTVT lý giải.

Cần có mức phạt cao đối với xe chở quá tải

Cũng theo Bộ GTVT, nghị định lần này tăng mức xử phạt đối với chủ xe và tài xế có hành vi chở hàng quá tải. Theo đó, dự thảo nghị định gom lại từ năm mức xử phạt thành ba mức gồm quá tải là 10%-20%, 20%-100%, trên 100% và tăng mức xử phạt cao đối với mức 2trở lên.

“Xe chở quá tải gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, cần xử phạt nặng để đảm bảo tính răn đe, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ” - Bộ GTVT giải thích.

Cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất tăng mức phạt đối các hành vi vi phạm quy định về dừng xe và đỗ xe trên đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, tài xế không đội mũ bảo hiểm…

Dự thảo nghị định cũng tăng mức xử phạt đối với hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe; sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép…

“Việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi nêu trên đều nhằm mục đích bảo đảm tính răn đe, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi với những vi phạm cố tình, hậu quả xảy ra nghiêm trọng. Hiện nay, chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm này còn thấp” - Bộ GTVT giải thích.

Một điểm mới đáng chú ý nữa là việc Bộ GTVT đề xuất tăng thẩm quyền xử phạt của một số chức danh. Chẳng hạn, trưởng công an cấp xã, trưởng đồn công an được phạt tiền đối với các tài xế vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt lên đến 2,5 triệu đồng. Trưởng công an cấp huyện được phạt tiền lên đến 15 triệu đồng. Giám đốc công an cấp tỉnh có quyền xử phạt tiền lên đến 37,5 triệu đồng...

 

Bổ sung xử phạt hành vi vi phạm quy định chống dịch

Trong dịp này, Bộ GTVT cũng trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 162/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.  Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm tạo ra khói, lửa trên máy bay. Bởi vì thời gian vừa qua đã xảy ra các trường hợp hành khách bật lửa trên máy bay để đốt khăn tẩm cồn.

Cạnh đó, bộ này cũng bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Việc này nhằm có đủ chế tài xử phạt vi phạm xảy ra trong thực tiễn trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm