Đưa 500.000 USD cho Nguyễn Bắc Son để 'báo cáo công việc'

Chiều 16-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cùng các bị cáo khác liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần của AVG.

Trong phần xét hỏi, ông Lê Nam Trà khai từ đầu đến cuối khi triển khai dự án đều báo cáo và nhận được sự chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Ông Trà khai sử dụng số tiền đã nhận được cho việc riêng. Số tiền 2 triệu USD ông chuyển sang tiền Việt và cất tại nhà. Trong số này, ông Trà khai đưa 500.000 USD cho ông Nguyễn Bắc Son, mục đích báo cáo về công việc. “Khi đó là dịp tết, tôi đến biếu quà và cũng gặp để báo cáo những việc đã làm".

Bị cáo Lê Nam Trà. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ông có nói ông Vũ đến biếu quà và không nói gì thêm, cũng không nói Vũ đưa bao nhiêu tiền. Ngoài ra, ông còn đưa thêm cho ông Son 200.000 USD, tổng số là 700.000 USD.

Sau phần thẩm vấn bị cáo Trương Minh Tuấn, Cao Duy Hải và Lê Nam Trà, HĐXX đặt các câu hỏi đối với Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch HĐQT AVG). Do sức khỏe yếu, bị cáo được ngồi tại chỗ.

Tại tòa, ông Vũ khai trong thời gian thực hiện hợp đồng mua bán giữa AVG với MobiFone thì giữ chức chủ tịch HĐQT nhưng đến hiện tại không còn là cổ đông của AVG nữa.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TUYẾN PHAN

Cựu chủ tịch AVG khai được bảy cổ đông ủy quyền trả lại cho MobiFone là 8.445 tỉ đồng có lẻ và 450 tỉ đồng chi phí phát sinh.

Theo bị cáo, hồ sơ vụ án thể hiện AVG trả thêm 329 tỉ đồng gồm 200 tỉ đồng tiền lãi, các chi phí khác là 129 tỉ đồng nhưng chưa tính 20 tỉ đồng tiền đầu thu và 100 tỉ đồng đưa sau này để mua lại hàng tồn kho cho MobiFone vào tháng 11-2018. Phạm Nhật Vũ khẳng định việc trả thêm 329 tỉ đồng là hoàn toàn tự nguyện.

“Thời điểm đó, dư luận có những dị nghị nhưng bị cáo thề với trời đất không hề có ý định gì chiếm đoạt của Nhà nước, nhân dân cả, cho nên bị cáo không làm việc này.

Bị cáo bàn với gia đình và thực ra đã đi vay mượn, sắp xếp tiền bạc từ gần một năm trước đó chứ không phải vào lúc đó để chuẩn bị trả lại. Việc bị cáo trả lại để không bị mang tiếng và chứng minh không chiếm đoạt, không lấy tiền của Nhà nước, nhân dân” - bị cáo nói.

Bị cáo Trương Minh Tuấn. Ảnh: TUYẾN PHAN

Cựu chủ tịch AVG còn nói rằng vì nghĩ đến người nghèo, những em nhỏ nên trả lại để cho thấy mình không khuất tất. Hơn nữa, bị cáo cũng muốn những người có liên quan, trách nhiệm trong vụ án được nhẹ trách nhiệm đi.

Đối với việc đưa hối lộ, bị cáo khai đưa tiền cho các ông Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà, Trương Minh Tuấn và Cao Duy Hải.

Cụ thể, với ông Son là 3 triệu USD, ông Lê Nam Trà là 2,5 triệu USD, ông Trương Minh Tuấn là 200.000 USD, ông Cao Duy Hải là 500.000 USD. "Lý do đưa tiền là để cảm ơn người quyết định việc mua bán này. Theo bị cáo, bốn người này có quyết định đến việc mua bán" - bị cáo khai.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ. Ảnh: TUYẾN PHAN

HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo có thỏa thuận gì về việc đưa tiền không?

Phạm Nhật Vũ trả lời rằng không thỏa thuận gì và đưa cho những người này vào dịp trước, sau tết hoặc khi MobiFone đã ký hợp đồng, bị cáo đã nhận đủ tiền.

HĐXX cũng hỏi về việc sau thương vụ với MobiFone bị cáo có lãi nhiều không?

Phạm Nhật Vũ nói “nhẩm tiền mà mình chi ra thì xêm xêm, hòa hòa chứ không lãi".

Trước câu trả lời này, HĐXX đặt vấn đề về việc số tiền chi ra và nhận về ngang nhau, vậy vì sao bị cáo phải đưa số tiền lớn của cá nhân cho các bị cáo ở Bộ TT&TT và MobiFone? "Đó là tiền nhẩm nhẩm, ngày xưa chi nhiều, giờ bán đi cũng sẽ thu về như thế cũng đạt mục đích. Lúc đó bị cáo không muốn làm việc này nữa mà làm việc khác" - bị cáo đáp.

Kết thúc phần xét hỏi đối với Phạm Nhật Vũ, HĐXX tuyên bố hết giờ ngày làm việc đầu tiên, phiên tòa tạm dừng và làm việc lại vào 8 giờ sáng mai (17-12).

Thẩm phán Trương Việt Toàn cho biết do vấn đề sức khỏe, sáng mai khi phiên tòa tiếp tục làm việc, bị cáo Vũ có thể ở bệnh viện chứ không cần đến tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm