Du học sinh Mỹ hack tài khoản thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền tỉ

Ngày 28-6, TAND TP.HCM đã mở phiên xử sơ thẩm đường dây Vương Quốc Nhã (25 tuổi, ngụ quận 6) cùng 20 đồng phạm trong đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua hàng qua mạng, chiếm đoạt tiền tỉ.

Các bị cáo này bị truy tố về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Các bị cáo tại phiên xử
Các bị cáo tại phiên xử

Theo hồ sơ, năm 2010, Nhã sang Mỹ du học rồi tham gia vào hai diễn đàn trên mạng Internet, nơi các thành viên trao đổi cung cấp các công cụ kỹ thuật, cách thức xâm nhập trái phép vào các trang mạng bán hàng online để lấy cắp thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài (Credit cards - CC).

Sau khi lấy được CC, các hacker trao đổi hoặc trực tiếp sử dụng để mua hàng trên mạng. Có khi sử dụng tài khoản đánh cắp được để mua lại hàng từ các thành viên khác với giá rẻ hơn để kiếm chênh lệch. Trở về Việt Nam cuối năm 2011, Nhã thuê một số người cùng tham gia mua hàng rồi chuyển cho mình hoặc mua lại hàng do những thành viên khác “đánh cắp” được.

Cụ thể Nhã thuê Lê Văn Hào Hoa sử dụng những CC mình cung cấp để đặt mua hàng rồi chuyển đến một địa chỉ ở Mỹ cho Nhã. Hoa đã chuyển cho Nhã 20 chiếc máy tính xách tay có giá 800-900 USD và một điện thoại 350 USD với tổng số tiền gần 240 triệu đồng.

Hoa được Nhã trả gần 100 triệu đồng tiền công. Số tiền mà Nhã và đồng bọn dùng để thanh toán hàng đã mua chính là tiền mà các chủ thẻ bị đánh cắp.

Tương tự, từ tháng 10-2012 đến 10-2013, Nhã đã cung cấp thông tin thẻ tín dụng đánh cắp được cho Phạm Thái Thành và thuê người này mua hàng cho mình. Tổng cộng Thành đã chuyển cho Nhã nhiều máy ảnh Canon trị giá 300 triệu đồng. Ngoài ra, Nhã biết Nguyễn Thị Diệu Ni cũng dùng CC lấy cắp được của người khác để mua hàng nên đã thỏa thuận mua lại những sản phẩm này với giá chỉ khoảng 70%-80% đơn giá. Tổng cộng, Nhã đã mua của Ni gần 500 triệu đồng tiền hàng. Thời gian này, Nhã thuê hai thành viên khác sử dụng CC đánh cắp mua hơn 100 triệu đồng hàng hóa.

Nhã đã cùng năm đồng phạm chiếm đoạt tổng cộng hơn 1,1 tỉ đồng của các chủ tài khoản. Tương tự, 15 bị cáo khác đã sử dụng các thông tin tài khoản đánh cắp được chiếm đoạt số tiền từ vài trăm triệu đến gần 2 tỉ đồng của các chủ tài khoản.

Tùy theo tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, các bị cáo bị truy tố theo từng khoản khung hình phạt khác nhau trong đó, các bị cáo Nhã, Ni, Hoa bị truy tố ở khoản 4 Điều 226b BLHS có mức hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài hai ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm