Đột ngột hoãn phiên toà xử dàn lãnh đạo PEVP

Chiều 6-5, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP).

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử là các cựu lãnh đạo của PVEP, gồm: cựu Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh, cựu Trưởng ban tài chính Nguyễn Tuấn Hùng và cựu Phó Tổng giám đốc Vũ Thị Ngọc Lan.

Các bị cáo tại toà.

Theo cáo buộc của VKS, cựu Trưởng ban tài chính PVEP Nguyễn Tuấn Hùng đã nhận hơn 51 tỉ đồng tiền chi lãi ngoài từ OceanBank. Số tiền nói trên, Hùng khai chia cho cựu Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh 8 tỉ đồng và 150.000 USD. Tuy nhiên, cáo trạng xác định chỉ có căn cứ buộc ông Khạnh chịu trách nhiệm hình sự với hơn 4 tỉ đồng. 

Hùng cũng khai chia cho cựu Phó Tổng giám đốc PVEP Vũ Thị Ngọc Lan 10 tỉ đồng, song bị cáo này phủ nhận. Cơ quan điều tra cũng kết luận bà Lan chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự với số tiền 200 triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo Hùng cho biết đã chia cho cựu Chủ tịch PVEP Hoàng Ngọc Đang 500 triệu đồng, cựu kế toán trưởng PVEP Đinh Văn Đức 1,2 tỉ đồng… Hiện cơ quan điều tra đã tách hồ sơ với những người này để điều tra xử lý sau.

Tại phiên toà, Hùng khai trong những lần đưa tiền cho Đỗ Văn Khạnh và Hoàng Ngọc Đang, có hai lần có sự chứng kiến của Vũ Thị Ngọc Lan và Đinh Văn Đức.

Đại diện VKS cho rằng quá trình điều tra, truy tố, Hùng không khai chi tiết này, hôm nay mới khai. Để khách quan, không bỏ lọt tội phạm, đại diện VKS đề nghị triệu tâp Hoàng Ngọc Đang và Đinh Văn Đức.

Sau hội ý, HĐXX cho rằng đề nghị của VKS là có cơ sở. HĐXX cũng nhận định sự có mặt tại phiên toà của cựu Phó Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương (người đang vắng mặt vì mắc bệnh hiểm nghèo) là cần thiết, nên cần có thời gian xác minh tình trạng sức khoẻ của bị cáo này. Ngày mở phiên tòa sẽ được ấn định sau.

Trước đó, quá trình xét hỏi, cựu Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh khai ông không tham gia giao dịch với OceanBank. Cựu Phó Tổng giám đốc Vũ Thị Ngọc Lan được phân công phụ trách mảng tài chính kế toán, các hợp đồng tiền gửi với OceanBank được bà Lan ký theo phân công, không có uỷ quyền. 

Ông Khạnh cũng khai trong ba năm đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc PVEP, ông nhận từ Hùng tổng số tiền 3 tỉ đồng và 50.000 USD. “Tiền Hùng khai, bị cáo không biết. Hùng thường để tiền trong phong bì, để trong túi có khóa kéo và thường nói “có chút quà của đối tác ngân hàng”. Tôi cũng không hỏi về số tiền này bởi trong thâm tâm nghĩ ban tài chính là nơi thực hiện nhiệm vụ tài chính, có nhiều khách hàng, nhiều ngân hàng có khoản đối ngoại, vẫn đưa lại cho tôi…”- ông Khạnh nói và cho hay Hùng đưa tiền cho ông nhiều lần, mỗi lần khoảng 200 triệu. Tiền được đưa tại phòng làm việc, không ai chứng kiến.

Ông Khạnh cũng thừa nhận, nếu bị cáo không làm tổng giám đốc thì Hùng không bao giờ đưa tiền. Số tiền nhận từ Hùng, ông Khạnh khai, “với vai trò Tổng giám đốc, bị cáo có nhiều khoản chi bên ngoài hỗ trợ việc lãnh đạo, không có chứng từ”.

“Việc nhận tiền của cấp dưới là sai. Tuy nhiên khi nhận tiền thời gian ba năm đó, bị cáo mong HĐXX xem xét vì không tác động gì về việc gửi tiền vào Oceanbank”- ông Khạnh nói và cho biết đã nộp trả lại số tiền đã nhận từ khi chưa bị khởi tố.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng giám đốc PVEP Vũ Thị Ngọc Lan khẳng định cựu cựu Trưởng ban tài chính Nguyễn Tuấn Hùng chưa bao giờ báo cáo bà về các khoản lãi suất ngoài hợp đồng và bà cũng chưa bao giờ có sự chỉ đạo nào với ông Hùng về vấn đề này.

“Tôi chưa bao giờ nhận một đồng nào từ Hùng”- bà Lan khẳng định tại toà. “Hùng khai chi cho sáu cá nhân từ chỉ đạo của bị cáo?”- HĐXX hỏi. “Bị cáo không chỉ đạo, không biết Hùng có chi cho cá nhân nào hay không”- bà Lan đáp.

Tuy nhiên, bà Lan thừa nhận có nhận từ cựu Phó Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Thị Minh Phương 200 triệu đồng, nhưng địa điểm và thời gian không nhớ do thời gian lâu không ghi chép. Sau này, kết quả điều tra chỉ ra thời điểm đó là cuối tháng 4-2013, bà Lan thấy “phù hợp với trí nhớ bị cáo”. Theo bà Lan, việc đưa/nhận tiền không có người chứng kiến, số tiền này bà nhận vì nghĩ “mang tính chất xã giao” với OceanBank.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm