Động cơ ông Nguyễn Hữu Tín giao đất vàng cho Vũ ‘nhôm’?

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1957, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất vàng ở số 15 Thi Sách, quận 1 cho công ty của Vũ “nhôm”.

Ngoài ông Tín, các bị can còn lại là Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM), Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM), Lê Văn Thanh (cựu phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM) và Nguyễn Thanh Chương (cựu trưởng Phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM).

Cả năm bị can cùng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo khoản 3 Điều 219 BLHS, khung hình phạt 10-20 năm tù.

Giao đất vàng cho Vũ “nhôm”

Trước đó, tháng 8-2018, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can những người này. Đến tháng 11-2018, CQĐT ra lệnh bắt tạm giam các bị can Tín, Kiệt, Út. Ngoài ra, năm bị can vụ án này còn đang là bị can trong vụ án khác (tội vi phạm quy định về quản lý đất đai và vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí) do CQĐT Bộ Công an đang thụ lý.

Theo kết luận điều tra, ông Tín là người ký các văn bản giao khu đất số 15 Thi Sách cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (gọi tắt là Công ty Bắc Nam 79) do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) làm chủ tịch HĐQT để xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ.

Cụ thể, ông Tín ký quyết định chấp thuận cho công ty trên thuê khu đất hơn 2.300 m2 tại số 15 Thi Sách vào tháng 6-2015. Quyết định yêu cầu công ty không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Đến tháng 12-2015, ông Tín ký tiếp văn bản công nhận công ty này làm chủ đầu tư dự án trên và hướng dẫn công ty này liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện những thủ tục triển khai dự án.

Tháng 5-2016, UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ do Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư. Trong đó, ủy ban cho phép chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ…

Cơ quan chức năng xác định trên cơ sở tờ trình của ông Kiệt, dưới sự tham mưu của ông Út, cựu phó chủ tịch TP.HCM đã ký quyết định về việc giao đất trên.

Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đã ký quyết định giao đất vàng số 15 Thi Sách cho Vũ “nhôm”. Ảnh: HOÀNG GIANG

Vì sao ông Tín ký các quyết định giao đất?

Trong quá trình điều tra, ông Tín thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Theo ông, việc ký các văn bản, quyết định trái pháp luật trên là do Bộ Công an có công văn đề nghị để phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành công an. Bản thân ông không biết được Công ty Bắc Nam 79 sau khi được thuê đất số 15 Thi Sách đã không sử dụng vào mục đích hoạt động nghiệp vụ của ngành công an.

Theo CQĐT, kết quả điều tra đến nay xác định không có tài liệu chứng minh động cơ vụ lợi cá nhân của ông Tín trong việc ký các văn bản, quyết định trái pháp luật nói trên. Ông Tín cũng có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen… Do đó, CQĐT cho rằng cần xem xét giảm trách nhiệm hình sự đối với ông khi vụ án đưa ra xét xử.

Tương tự, các bị can nguyên là cấp dưới của ông Tín liên quan vụ án này cũng được CQĐT đề nghị giảm nhẹ…

Ngoài ra, liên quan đến sai phạm tại dự án số 15 Thi Sách này, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và Trần Việt Tân (cựu thứ trưởng Bộ Công an) đã được xem xét, xử lý trong vụ án lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm. TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ 15 năm tù, Tân ba năm tù. Do đó, cơ quan tố tụng không đề cập xem xét trách nhiệm hình sự Vũ “nhôm” và cựu thứ trưởng trong vụ án này.

Người lừa Vũ “nhôm” lại bị khởi tố thêm tội

Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng vừa khởi tố bị can đối với Thanh Minh Hùng (SN 1963, trú tại quận 3, TP.HCM, một trong hai đối tượng lừa Vũ “nhôm” hàng trăm ngàn USD) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (trong một vụ án khác).

Trước đó, Hùng và Hoàng Hữu Châu cũng bị đề nghị truy tố về hành vi lừa đảo Vũ “nhôm” làm quốc tịch Mỹ. Theo đó, từ tháng 5-2017, Vũ “nhôm” đã bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc và thông báo cấm xuất nhập cảnh để phục vụ công tác điều tra. Đến ngày 30-6-2017, CQĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Vì vậy, Vũ đã chi tiền cho Châu làm quốc tịch Mỹ để xuất cảnh đi nước ngoài nhằm trốn tránh việc điều tra.

Trong quá trình bị bắt giữ để điều tra về một vụ án khác, Vũ “nhôm” khai nhận đã đưa cho Châu 700.000 USD để làm hộ chiếu và quốc tịch Mỹ cho Vũ và gia đình gồm vợ và ba người con.

Từ năm 2010, Vũ “nhôm” đã nhờ Châu làm hộ chiếu quốc tịch Anh hoặc Mỹ cho Vũ và cả gia đình. Đến năm 2014, thông qua mối quan hệ, Châu quen biết với Hùng (cũng ngụ TP.HCM) và được Hùng “nổ” về khả năng làm được hộ chiếu có quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam trong thời gian ngắn. Tin lời Hùng, Châu nói với Vũ là đã tìm được cách để lo hộ chiếu cho Vũ và các con với tổng số tiền là 2,2 triệu USD.

Vũ “nhôm” đồng ý và chuyển cho Châu 700.000 USD. Đầu tháng 12-2017, Châu nói với Vũ “nhôm” là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore và yêu cầu Vũ sang Singapore nhận. Và ngày 21-12-2017, Vũ đã sử dụng hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu để xuất cảnh sang Campuchia và nhập cảnh vào Singapore để gặp Châu.

Tuy nhiên, tại Singapore, Châu lại nói là hộ chiếu của Vũ có hạn sử dụng từ ngày 1-1-2018 và đang ở bên Mỹ nên đề nghị Vũ đi Mỹ bằng đường biển. Đến ngày 27-12-2017, Vũ bị cơ quan chức năng Singapore bắt giữ và trục xuất về Việt Nam. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm