Đổi ý không giao nhà cho thuê, phải bồi thường

Trong đơn kiện, bà Vinh trình bày vào ngày 26-10-2016, bà ký hợp đồng thuê một căn nhà ở đường Nguyễn Văn Linh (phường Phú Lâm) của bà Ngái, thời hạn thuê bốn năm (kể từ ngày 20-11-2016 đến 20-11-2020) với giá thuê 24 triệu đồng/năm để kinh doanh tiệm áo cưới.

Sau khi ký hợp đồng, bà Vinh đã đưa trước cho bà Ngái 30 triệu đồng. Sau đó, bà tiến hành đặt cọc tiền làm cửa nhôm kính 10,6 triệu đồng và đặt cọc tiền làm bảng hiệu quảng cáo 20 triệu đồng. Mọi việc đang suôn sẻ thì bà Ngái đổi ý, không giao nhà cho bà nữa. Bà Ngái đóng cửa nhà không cho bà Vinh tiến hành kinh doanh. Trong khi đó, tất cả cửa nhôm kính, bảng hiệu mà bà đã đặt đang làm chưa hoàn thiện đều phải nhận về. Các tài sản này bà không sử dụng được, hiện đã bị hư hỏng.

Do đó, bà Vinh khởi kiện yêu cầu bà Ngái phải trả tổng cộng 45 triệu đồng gồm số tiền thuê nhà đã giao 30 triệu đồng, số tiền bà đặt cọc làm cửa nhôm kính, bảng hiệu 15 triệu đồng (đúng ra là gần 31 triệu đồng nhưng bà Vinh chỉ yêu cầu bà Ngái bồi thường 15 triệu đồng).

TAND TP Tuy Hòa đã hòa giải hai bên nhưng không thành nên phải đưa ra xét xử. Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, bà Ngái thừa nhận có lỗi, giải thích do các con của bà cản trở nên bà không giao nhà cho bà Vinh được. Bà đồng ý trả lại cho bà Vinh 30 triệu đồng đã nhận, ngoài ra không đồng ý bồi thường khoản tiền nào khác.

Chủ cơ sở nhôm kính, chủ cơ sở in đều khai có nhận tiền đặt cọc và giao cửa nhôm kính, bảng hiệu làm chưa xong cho bà Vinh đúng như bà Vinh đã trình bày.

Theo HĐXX, việc bà Ngái không giao nhà cho bà Vinh đã được Công an phường Phú Lâm lập biên bản. Bà Ngái cũng thừa nhận bà có lỗi trong việc không thực hiện giao nhà cho bà Vinh như hợp đồng hai bên đã ký kết. Do đó, bà Vinh khởi kiện yêu cầu bà Ngái trả tiền thuê nhà đã đưa trước 30 triệu đồng và bồi thường thiệt hại 15 triệu đồng là có căn cứ chấp nhận.

Từ đó, HĐXX đã tuyên buộc bà Ngái phải trả cho bà Vinh 45 triệu đồng. Ngoài ra, HĐXX còn tuyên kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bà Vinh có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bà Ngái chưa trả khoản tiền trên thì hằng tháng phải chịu lãi theo lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 BLDS 2015, tương ứng với số tiền và thời gian chưa thi hành án. Cạnh đó, bà Ngái còn phải chịu án phí là 2,25 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm