Đòi ủy ban bồi thường sau khi tòa hủy 3 quyết định xử phạt

Nguyên đơn yêu cầu tòa buộc phía bị đơn và các đơn vị liên quan phải bồi thường cho mình số hàng hóa bị thu giữ tương đương với số tiền 500 triệu đồng. Đồng thời, nguyên đơn cũng yêu cầu bị đơn hoàn trả năm tủ đựng hàng hóa, tivi…

Tại phiên hòa giải mới đây, ông Tiến và bà Ngọc yêu cầu bồi thường hơn 486 triệu đồng đối với số hàng hóa bị thu giữ trên cơ sở hóa đơn người bán hàng ghi.

Phía bị đơn là đại diện UBND không đồng ý bồi thường vì cho rằng ba quyết định (QĐ) hành chính bị tòa hủy trước đó không ảnh hưởng hay liên quan gì đến việc kiểm kê, niêm phong, tạm giữ hàng hóa và tài sản của vợ chồng ông Tiến.

Ban quản lý chợ TP Cao Lãnh (tham gia với tư cách người liên quan) cho rằng việc niêm phong quầy và kê biên, niêm phong hàng hóa là đúng quy định của nội quy chợ và hợp đồng thuê quầy nên cũng không đồng ý bồi thường.

Đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc UBND TP Cao Lãnh (cũng là người liên quan) cho rằng phòng không có chức năng, không tham gia trong việc tạm giữ hàng hóa nên không đồng ý yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Quầy hàng của vợ chồng bà Ngọc lúc bị đóng cửa. Ảnh: PLO

Theo hồ sơ, năm 2015, ông Tiến trúng đấu giá hai quầy số 1 và số 2 trong nhà lồng chợ TP Cao Lãnh và ký hợp đồng với ban quản lý chợ bán mặt hàng dụng cụ thể thao. Sau đó, ông xin chuyển đổi hai quầy này sang bán mỹ phẩm và được Phòng Tài chính - Kế hoạch đồng ý nên đã mua hơn 500 triệu đồng hàng về bán. Hơn một tháng sau, ông bị thu hồi văn bản cho phép.

Tháng 7-2016, chủ tịch UBND TP ký QĐ xử phạt bà Ngọc 2,5 triệu đồng về hành vi kinh doanh không phép đăng ký hộ kinh doanh. Bà Ngọc khiếu nại nhưng ủy ban ra QĐ bác. Do bà vẫn bán mỹ phẩm nên ủy ban xử phạt lần hai 3 triệu đồng. Bà Ngọc khởi kiện cả ba QĐ trên. Sau đó, bà đóng cửa quầy, chờ tòa án xét xử thì ban quản lý chợ tự mở khóa quầy hàng, thu giữ hết số mỹ phẩm.

Tháng 8-2018, TAND tỉnh Đồng Tháp xử sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng bà Ngọc, tuyên hủy cả ba QĐ trên. Về yêu cầu bồi thường, HĐXX cho rằng không liên quan đến các QĐ hành chính mà là quan hệ dân sự kinh doanh thương mại nên tách ra thành vụ án khác. Bà Ngọc kháng cáo một phần bản án vì cho rằng tòa sơ thẩm không xem xét phần dân sự mà tách ra vụ án khác là không đúng.

Tháng 4-2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm. Sau đó, vợ chồng bà Ngọc đã khởi kiện vụ án dân sự này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm