Đòi trưởng phòng CSGT bồi thường 50 triệu đồng

Pháp luật

Đòi trưởng phòng CSGT bồi thường 50 triệu đồng

(PL)- Bị xử phạt 5,5 triệu đồng và tước bằng lái xe hai tháng do chạy quá tốc độ, người đàn ông kiện trưởng phòng CSGT tỉnh nhưng tòa bác yêu cầu.

Bản tin liên quan

TAND tỉnh Đồng Nai vừa xử sơ thẩm vụ khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định giải quyết khiếu nại. Người khởi kiện là ông HMK (sinh năm 1961, giảng viên thỉnh giảng tại trường đại học), người bị kiện là trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai.
Bị phạt vì chạy quá tốc độ
Theo đơn khởi kiện, ngày 22-11-2019, ông K. điều khiển ô tô lưu thông theo hướng từ TP.HCM về tỉnh Lâm Đồng. Khi đi đến xã Phú Cường (huyện Định Quán, Đồng Nai), ông K. bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe và lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 27-11-2019, trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt ghi nhận ông K. phạm lỗi vượt quá tốc độ, phạt tiền 5,5 triệu đồng và tước bằng lái xe hai tháng.
Không đồng ý với việc xử lý vi phạm của CSGT, ông K. đã gửi đơn khiếu nại. Ông cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính được lập dựa trên biên bản mà ông không rõ lỗi vi phạm là gì. Biên bản xử lý dựa trên chứng cứ là hình ảnh trên máy iPad khi lập biên bản không thể hiện thông tin tốc độ xe của ông thời điểm đó, không có chứng cứ chứng minh ông vi phạm.
Ngày 10-1-2020, trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cho rằng CSGT lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính và tước bằng lái hai tháng với ông K. là đúng. Tuy nhiên, chỉ có sai sót trong phần ghi tước giấy phép lái xe có thể gây hiểu lầm vì bằng lái của ông K. tích hợp hai hạng A2 và B1. 

Ảnh minh họa

Ông K. cho rằng quyết định giải quyết khiếu nại này là thiếu căn cứ pháp lý. Từ đó, ông K. khởi kiện yêu cầu tòa hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hủy một phần quyết định giải quyết khiếu nại về việc tước giấy phép lái xe của ông. Đồng thời ông K. yêu cầu phía CSGT phải bồi thường cho mình thiệt hại vật chất và tinh thần 50 triệu đồng. 
Phía người bị kiện là trưởng phòng CSGT không đồng ý, cho rằng tổ công tác thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được lãnh đạo phê duyệt, có sử dụng thiết bị nghiệp vụ máy đo tốc độ ghi hình. Căn cứ vào hình ảnh ghi nhận được, lỗi vi phạm của ông K. là chạy quá tốc độ.
Giấy chứng nhận kiểm định máy đo tốc độ xác định tốc độ xe do ông K. điều khiển là 71 km/giờ trong khi khu vực này chỉ cho phép lưu thông 50 km/giờ. Do vậy, việc xử lý vi phạm chạy quá tốc độ đối với ông K. là đúng. 
Tòa bác yêu cầu khởi kiện
Tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng biên bản vi phạm hành chính xác nhận ông K. đã điều khiển xe với tốc độ 71 km/giờ tại khu vực cho phép lưu thông với mức 50 km/giờ. Ông K. nói mình không vi phạm tốc độ nhưng không chứng minh được. Đồng thời ông K. cũng không có bằng chứng chứng minh thiệt hại xảy ra đối với mình. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên bác yêu cầu khởi kiện.
HĐXX nhận định hình ảnh qua máy ghi hình tốc độ thể hiện ô tô do ông K. điều khiển chạy quá tốc độ 71/50 km/giờ. Do vậy, việc lập biên bản xử lý vi phạm hành chính là đúng với quy định. 
Hành vi chạy vượt quá tốc độ quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 46/2016 có mức phạt tiền 5-6 triệu đồng. Căn cứ vào điểm a khoản 3 Điều 77 Nghị định 46/2016 thì thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giao thông là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực. Do đó, việc xử phạt vi phạm của ông K. là đúng pháp luật.
Ông K. yêu cầu bồi thường nhưng không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho các thiệt hại của mình nên HĐXX tuyên không chấp nhận.

 Phần ghi tước bằng lái gây hiểu lầm

Theo đại diện Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai, hình thức phạt bổ sung đối với người vi phạm tốc độ như ông K. là tước giấy phép lái xe hạng B1. Do giấy phép của ông K. tích hợp hai hạng A2 và B1 nên việc CSGT ghi nhận “tước hai tháng hạng bằng A2 + B1” làm cho người vi phạm hiểu nhầm là tước cả hai bằng lái. Sai sót này là do lỗi phần mềm, đơn vị đã có văn bản nhắc nhở, khắc phục. 

MINH VƯƠNG

BÌNH LUẬN

Linh

Từ xưa người ta có câu" trứng không chọi với đá được đâu" mãi mãi là như thế.

Nguyễn Thanh Dũng

Đã sai thì chấp nhận sai nếu bạn đi xe máy mà bị phạt thì nên gắn định vị GPS cho xe của mình , khi lập biên bản chỉ cần yêu cầu CSGT ghi nhận nếu mình không sai mà bị phạt thì CSGT chịu trách nhiệm như thế nào, có khó khăn gì đâu thời đại 4.0 mà

lê thanh

-Theo Anh lê văn Mẫn nói,tôi nghi ngờ cái máy bắn tốc độ đó, nó có tự bắn mặc định đâu,CSGT cầm bắn cơ mà? , muốn sao chẳng được... Tòa căn cứ vào cái máy đó,mà xử án, đúng là con kiến đi kiện con voi con sư tử xử kiện! Vui quá!

Taitrinh

Phần nào mình sai thì nên nhận,phần nào oan thì nên đòi .

Đức Nguyễn

Sống ; học tập ; làm việc theo Hiến Pháp và Pháp Luật thì không ai dám làm khó hay phạt vạ gì " các vị " cả !

Khoa

Công an làm sai văn bản pháp luật. Tước luôn bằng lái xe A2 làm người ta không đi làm được thì không phải ảnh hưởng đến lợi ích sao mà còn kêu chứng minh? Làm sai mà chỉ nhắc nhở là sao? 1 hành vi không cấu thành 2 tội. Anh K dù có sai thì cũng sai ở B1 chứ đâu sai ở A2 mà đi tước. Rồi người ta không đi làm được thì có bị thiệt hại không?

Linh

Quyết định sai thì chỉ phạt nhắc nhở, tôi thấy ko hợp lí tí nào

Han Le

Lái xe phải chứng minh tốc độ của mình thì thua rồi.

Trần Hùng

Các anh bắn tốc độ bằng ipad có đúng không ?

Bongoc

Phat hết cả tháng lương của công chức kế toán ... đau quá mà

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM