Đòi triệu tập tòa tham gia tố tụng, được không?

Tháng 8-2015, ông TNMH (bác sĩ, ngụ quận 11, TP.HCM) có đơn gửi Sở KH&ĐT TP.HCM yêu cầu phòng Đăng ký kinh doanh cung cấp thông tin. Cụ thể ông muốn biết thông tin về hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN) ban đầu của công ty dược do bà NTAT (vợ ông) là chủ sở hữu và đại diện theo pháp luật. Ngoài ra là thông tin về những nội dung thay đổi, việc chuyển nhượng vốn khi chuyển đổi chủ sở hữu…

Kiện sau khi bị bác khiếu nại

Ngày 7-9-2015, phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT có văn bản trả lời. Nhưng theo ông H. những thông tin này không đúng và đầy đủ theo yêu cầu. Ông H. yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan nhưng phòng cho rằng không có căn cứ cung cấp. Không đồng ý với trả lời này, ông H. khiếu nại cho rằng phòng đã cố tình che giấu thông tin, có dấu hiệu cung cấp sai sự thật, trái với các thông tin từ nguồn tài liệu do Bộ KH&ĐT, Tổng cục Thuế và Sở KH&ĐT đang lưu trữ.

Khiếu nại lần đầu bị bác, ông H. tiếp tục khiếu nại lên giám đốc Sở KH&ĐT. Đơn của ông cũng bị bác nên ông khởi kiện ra TAND TP.HCM.

Theo ông H., công ty dược là của gia đình ông, do vợ ông đứng chủ sở hữu, mọi giao dịch đều được thanh toán bằng tiền của vợ chồng. Việc chuyển nhượng công ty cho người thứ ba là do vợ ông tẩu tán tài sản trong quá trình giải quyết ly hôn với ông…

Ông H. cho rằng việc giải quyết khiếu nại của giám đốc Sở KH&ĐT không triệt để, vi phạm thời hạn và không làm rõ được trách nhiệm đối với việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cung cấp thông tin không đúng khi cho rằng công ty không có địa chỉ thực tế...

Phía Sở KH&ĐT thì khẳng định mình đã giải quyết khiếu nại đúng luật. Về sự khác nhau liên quan đến thông tin chủ sở hữu công ty, Sở cho rằng các thông tin trên website của cổng thông tin đăng ký DN quốc gia (Bộ KH&ĐT) và Tổng cục Thuế đang được điều chỉnh cho phù hợp với hồ sơ lưu trữ tại đơn vị.

Do đó, việc ông H. cho rằng Sở cung cấp thông tin sai sự thật và trái với các nguồn tài liệu khác là không có cơ sở. Việc giải quyết khiếu nại kéo dài là do cần thời gian xác minh cụ thể, chính xác và do mời ông H. đến làm việc nhưng ông không đến.

Tại tòa, ông H. cho rằng để làm rõ nội dung chủ sở hữu thực sự công ty là ai thì đề nghị TAND TP.HCM triệu tập TAND quận 11, TP.HCM (nơi đang giải quyết vụ ly hôn giữa vợ chồng ông) tham gia tố tụng với tư cách là người liên quan. Đồng thời đề nghị HĐXX cho kiểm toán độc lập đối với tài sản của công ty, mọi chi phí ông H. chịu.

Bác toàn bộ yêu cầu

HĐXX sơ thẩm nhận định lập luận của ông H. cho rằng phòng Đăng ký kinh doanh cung cấp thông tin sai là không có cơ sở. Bởi đối chiếu các tài liệu thì cơ quan này đã cung cấp thông tin đúng và đầy đủ theo văn bản yêu cầu của ông H. Mặt khác, ông H. không xuất trình được bất cứ tài liệu, chứng cứ nào chứng minh những tài liệu có trong hồ sơ đang lưu trữ tại Sở là giả mạo.

Ý kiến của ông H. cho rằng dựa theo thông tin trên trang web mà ông dẫn nguồn thì bà T. vợ ông là chủ sở hữu công ty. Nhưng thông tin gốc lưu trữ tại Sở KH&ĐT thì chủ sở hữu là người khác, bà T. chỉ là người đại diện theo pháp luật. Do đó lập luận này của ông H. cũng không có cơ sở chấp nhận...

Yêu cầu triệu tập TAND quận 11 tham gia tố tụng và đề nghị tòa tiến hành kiểm toán độc lập tài sản công ty của ông H. là không có cơ sở chấp nhận.

Từ các nhận định nêu trên, TAND TP.HCM đã xử bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông H. Hiện phía ông H. đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm