Đòi nợ kiểu xã hội đen, 10 người vướng tù tội

Ngày 24-9, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ bắt giữ người trái pháp luật gây xôn xao dư luận hồi tháng 3 ở Cần Thơ. Theo đó, tòa tuyên phạt hai bị cáo Nguyễn Văn Tuấn và Đinh Nguyễn Minh Tâm mỗi bị cáo hai năm tù.

Các bị cáo Lê Quốc Tuấn, Trần Lê Na, Nguyễn Phước Thuận, Nguyễn Minh Vương, Lê Tấn Dương, Nguyễn Bá An, Nguyễn Chí Nên, Nguyễn Thanh Hiếu bị xử các mức án từ chín tháng đến một năm tù, cùng về tội bắt giữ người trái pháp luật.

Các bị cáo tại tòa ngày 24-9. Ảnh: TN

HĐXX nhận định, các bị cáo khai nhận tội phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Các bị cáo vì bức xúc muốn lấy lại số tiền đã giao cho các bị hại mà phạm tội.

Theo cáo trạng, bà Dương Bé Bảy và ông Nguyễn Quốc Tuấn có mối quan hệ là vợ chồng. Khoảng đầu tháng 3-2020, bà Bảy, ông Tuấn, con trai là Nguyen Thach Pierre (3 tuổi) và ba người khác đến tạm trú tại một căn nhà ở quận Bình  Thủy, TP Cần Thơ…

Sáng 26-3, chồng bà Bảy cùng nhóm bạn đang ngồi trong nhà thì nhóm bị cáo đeo khẩu trang, đi trên hai xe ô tô đến trước cửa nhà la lớn tiếng kêu mở cửa nhưng không ai mở cửa.

Một số bị cáo leo rào vào nhà, đập ổ khóa, mở cửa rào cho những người còn lại vào nhà, khống chế bắt giữ bốn người gồm vợ chồng bà Bảy và hai người khác lên xe về TP.HCM.

Tại cơ quan điều tra, Văn Tuấn, Tâm, Thuận, Vương, An khai có mối quan hệ quen biết bà Bảy và ba người khác tại Vũng Tàu. Trong thời gian quen biết, bà Bảy tự xưng được cụ Nguyễn Trung Trực mượn xác để bán đồng đen (thiên thạch) nhằm lấy tiền giúp đỡ người nghèo.

Bà Bảy hứa sẽ chia cho Tuấn, Tâm, Vương, Thuận số tiền lớn nhưng để sử dụng được tiền này thì phải đưa tiền cho bà Bảy để tổ chức các buổi cúng lễ, phát gạo từ thiện.

Để tạo long tin, bà Bảy còn cho xem các bao đựng nhiều cọc tiền đô la Mỹ được quấn bên ngoài lớp băng keo, xếp thành từng cọc, và nói rằng khi chưa được sự cho phép của cụ thì không được lấy tiền ra tiêu xài, nếu không sẽ bị cụ trừng phạt.

Tin lời bà Bảy, bốn bị cáo này đã nhiều lần đưa tiền trực tiếp  hoặc gián tiếp cho bà Bảy tổng cộng gần 10 tỉ.

Sau khi nhận tiền, bà Bảy hứa hẹn nhiều lần nhưng không thực hiện. Nghi ngờ bà Bảy lừa đảo, ngày 30-1-2020, Tuấn và những người cho mượn tiền đã mở các bao đựng tiền để kiểm tra thì phát hiện chỉ là tiền đô la âm phủ. Vì vậy, Tuấn và những người đưa tiền yêu cầu vợ chồng bà Bảy viết giấy nợ với số tiền 20 tỉ và hẹn một tháng sau trả tiền.

Cuối tháng 2, phát hiện bà Bảy không còn ở Vũng Tàu nên Tâm điện thoại cho Văn Tuấn biết và Tuấn kêu đi tìm. Sau đó, Tuấn nhờ Na ở Cần Thơ tìm hiểu xem có phải bà Bảy ở Cần Thơ không. Đồng thời, Tâm đại diện nhóm viết đơn gửi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an tại TP.HCM tố giác bà Bảy và đã được tiếp nhận.

Sau đó, nhóm Tuấn đi Cần Thơ tổ chức bắt bà Bảy và những người liên quan như trên, khi di chuyển đến địa phận Vĩnh Long thì bị công an bắt khẩn cấp…

Bênh con, mẹ lãnh án tù
Bênh con, mẹ lãnh án tù
(PLO)- Trang tưởng bị hại là người đánh con mình nên giật cây sắt đánh gây thương tích và bị phạt sáu tháng tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm