Dời ngày tuyên án vụ Ngân hàng Đông Á thiệt hại 8.827 tỉ

Chiều 10-7, thay vì tuyên án như thông báo trước đó, TAND TP.HCM đã quay lại phần xét hỏi vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (đại án DAB giai đoạn 2). Phiên xử bắt đầu từ ngày 23-6 trải qua nhiều ngày xét xử và ngày 6-7 HĐXX tuyên bố nghị án.

Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa cho biết trong quá trình nghị án, HĐXX nhận được tập hồ sơ của luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Tài gồm 10 hợp đồng vay tín chấp của Công ty Đồng Tiến. Chủ tọa cho biết những tài liệu trên chưa được HĐXX xem xét nên phải quay lại phần xét hỏi nhằm làm rõ các vấn đề. Cạnh đó, HĐXX cũng chuyển tài liệu trên cho đại diện VKS để có ý kiến.

Trình bày trước tòa, luật sư cho rằng nguồn tài liệu này có được do chính người của ngân hàng DAB cung cấp. Nó có liên quan đến việc loại trừ trách nhiệm hình sự thân chủ và ông phát hiện ra tình tiết này từ bài bào chữa của đồng nghiệp cho ông Bình.

Tuy nhiên, đại diện DAB cho rằng ngân hàng không cung cấp tài liệu trên cho luật sư. Đồng thời, ngân hàng cũng chưa bao giờ biết nội dung trong các tài liệu luật sư cung cấp. Vì vậy, đại diện ngân hàng yêu cầu được tiếp cận các nội dung cũng như cần biết ai là cung cấp tài liệu.

Bị cáo Trần Phương Bình tại phiên tòa chiều 10-7. Ảnh: HY

Đại diện VKS sau khi xem xét các tài liệu mới thì vẫn bảo lưu cáo trạng và quan điểm luận tội các bị cáo trước đây.

Theo hồ sơ, bị cáo Tài là cựu giám đốc Sở giao dịch DAB. Trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo này đã bị tuyên phạt 13 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ tọa cho rằng quá trình tranh luận hai bên luật sư và VKS không nêu thêm ý kiến gì nữa nên HĐXX quyết định tạm dừng xét hỏi, tranh luận. Ngoài ra, tòa cho thời gian để DAB xem xét và cung cấp bản chính những tài liệu mà luật sư cung cấp. Chủ tọa cho biết sẽ tuyên án vào ngày 13-7 tới.

Trước đó, đại diện VKS khẳng định ông Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc, phó chủ tịch Hội đồng quản trị, chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB) có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.

Ông Bình chỉ đạo cấp dưới và những người liên quan cho các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay tiền trái pháp luật, gây thiệt hại khoảng 8.827 tỉ đồng. Ông Bình còn chỉ đạo xuất quỹ sai nguyên tắc, chiếm đoạt 75 tỉ đồng của DAB để trả nợ các khoản vay và sử dụng cá nhân.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Bình tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt chung là chung thân.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty M&C) bị đề nghị mức án 18-20 năm tù do có bàn bạc thống nhất với ông Bình trong việc vay sai quy định. Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, VKS đề nghị xử phạt mức án từ hai đến tám năm tù. 

Đáng chú ý, trong phần tranh luận hàng loạt đại diện các đơn vị có quyền, nghĩa vụ liên quan vắng mặt. Chủ tọa cho rằng những người này vắng mặt không lý do và đã tự bỏ quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp trước tòa.

Ông Trần Phương Bình đang mang án chung thân

Trong giai đoạn 1 vụ án, ông Trần Phương Bình (cựu tổng giám đốc DAB) bị TAND Cấp cao tại TP.HCM kết án về hai tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB. Mức án mà tòa tuyên phạt cho cả hai tội này là tù chung thân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.