Đòi 5 tỉ vì… rò rỉ thông tin cá nhân

Ngày 5-8, TAND quận 7, TP.HCM xử sơ thẩm vụ đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) và bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa bà L. và bị đơn là Công ty Quản lý quỹ M.

Yêu cầu bồi thường, công khai xin lỗi

Tại tòa, bà L. cho biết ngày 5-7-2019, công ty bất ngờ cắt toàn bộ hệ thống email và hệ thống IT đăng nhập nội bộ của bà. Cùng ngày, công ty đã họp và giao quyết định nghỉ việc, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), buộc bà rời công ty, không được quay lại.

Sau đó, công ty cũng không gửi thư mời gì cho bà. Cho đến khi bà khởi kiện ra tòa, công ty mới gửi email yêu cầu bà bàn giao công việc. Bà phản hồi rõ là đang khởi kiện tại tòa án nên phải chờ phán quyết của tòa. Bà L. cũng cho biết công việc của bà không thể thay thế tự động hóa.

Bà cho rằng công ty đã đăng thông tin CMND và quyết định chấm dứt HĐLĐ của bà lên trang web của Ủy ban Chứng khoán nhà nước (UBCKNN). Người khác, đặc biệt là những người làm về chứng khoán đều rất dễ truy ra các thông tin này. Do đó, việc này làm mất đi uy tín, danh dự của bà, dù bà nhiều lần nộp đơn xin việc tại nhiều công ty nhưng tất cả đều từ chối.

Bà L. cho biết thêm sau ngày 5-7, công ty có chuyển cho bà hơn 1,5 tỉ đồng, trong đó có hơn 300 triệu đồng là tiền hưu trí tự nguyện bà đã đóng.

Bà L. yêu cầu công ty phải hủy bỏ quyết định chấm dứt HĐLĐ, nhận bà trở lại làm việc và khôi phục mọi quyền lợi của bà theo HĐLĐ đã ký kết. Công ty phải bồi thường thiệt hại vật chất, tinh thần và uy tín cá nhân; đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm; trả lương tháng 13, tiền thưởng..., tổng cộng hơn 3,2 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty phải công khai xin lỗi bà trên ba tờ báo, bồi thường 5 tỉ đồng do xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà.

Đại diện của bà L. yêu cầu công ty phải gỡ bỏ chữ ký của bà trên hai báo cáo tài chính đã đăng trên web của công ty và UBCKNN vì những chữ ký này là giả mạo.

Nguyên đơn tại tòa. Ảnh: YC

Công ty: Cho nghỉ việc vì tái cơ cấu

Tại tòa, đại diện Công ty M. đề nghị không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn. Công ty M. cho rằng đã đơn phương chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định, công ty cho bà L. nghỉ vì lý do tái cơ cấu.

Đại diện Công ty M. cho biết công ty đã tiến hành rà soát toàn bộ cơ cấu nhân sự một cách thấu đáo và thận trọng, có xem xét đến năng lực, kinh nghiệm của bà L. nhằm bố trí cho bà L. một công việc khác phù hợp tại công ty. Tuy nhiên, dựa vào năng lực, kinh nghiệm, chuyên môn của bà L. và nhu cầu hoạt động kinh doanh của công ty cũng như các quy định pháp luật có liên quan, công ty không thể sắp xếp công việc mới cho bà L. ở bất kỳ vị trí nào nên mới cho bà nghỉ.

Theo phía công ty, công việc của bà L. lặp đi lặp lại nhiều lần nên có thể tự động hóa được.

Công ty còn cho rằng đã thực hiện việc thông báo trước 45 ngày theo quy định, thông báo từ ngày 5-7-2019. Quyết định chấm dứt hợp đồng cũng ghi ngày làm việc cuối cùng của bà L. là ngày 19-8 và công ty đã trả đầy đủ lương của 45 ngày này. Mức chi trả này cao hơn rất nhiều so với quy định của pháp luật.

Về việc đăng quyết định thôi việc lên trang web, công ty cho rằng đã đăng tải đúng theo khoản 1 Điều 22 TT 155/2015 của Bộ Tài chính về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Riêng về việc giả mạo chữ ký trên các báo cáo tài chính, công ty cho rằng các báo cáo này được lập khi bà L. còn là nhân viên của công ty và không có chữ ký của bà L. vì đây là chữ ký tự động...

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng cần tạm ngừng phiên tòa để thu thập các tài liệu, chứng cứ bổ sung liên quan đến việc bà L. tố cáo tại các cơ quan công an.

Kiện hai vụ nhưng tòa nhập thành một

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, bà L. ký HĐLĐ không xác định thời hạn từ năm 2008 với Công ty M., với chức vụ là giám đốc nghiệp vụ quản lý quỹ.

Ngày 5-7-2019, công ty ra quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ với bà, lý do là thay đổi cơ cấu tổ chức. Cho rằng công ty đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nên bà L. khởi kiện ra tòa. 

Cạnh đó, bà L. cho rằng công ty đã công bố thông tin cá nhân của bà bao gồm số CMND và quyết định chấm dứt HĐLĐ trên website công bố thông tin của ubcknn mà không có sự đồng ý của bà. Bà đã lập vi bằng về hành vi này. Vì vậy, bà yêu cầu công ty phải bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín và xin lỗi công khai.

Vụ án này ban đầu bà L. khởi kiện hai vụ án độc lập, đó là vụ đơn phương chấm dứt HĐLĐ (đối với việc công ty cho bà nghỉ việc) và vụ bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng (đối với việc công ty đăng thông tin CMND và quyết định chấm dứt hợp đồng). Sau đó, TAND quận 7 đã nhập hai vụ án lại để giải quyết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm