Doanh nhân lãnh án tử vì vận chuyển 56 kg ma túy

Sau hai ngày xét xử, chiều ngày 15-9, TAND TP.HCM  đã tuyên phạt tử hình bị cáo Mata Bernal Carlos Rene (38 tuổi, trình độ Đại học, quốc tịch El Salvador) về tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Carlos Rene khai tại tòa việc đứng tên nhập các lô hàng là theo chỉ đạo của cha. Bị cáo không biết trong các lô hàng bị tạm giữ có chứa ma túy, chỉ biết các lô hàng xuất xứ từ Nam Mỹ.

Bị cáo được dẫn giải về trại giam sau phiên toà

HĐXX không đồng tình với lời khai này. Tòa xác định đủ căn cứ để buộc Carlos Rene chịu trách nhiệm cho gần 56 kg ma túy được cất giấu trong các lô hàng.

Cáo trạng truy tố Carlos Rene đã sử dụng tên giả Maximo Loyola với chức danh đại diện cho công ty "ma" Century Scrap Metal (công ty CSM) tại Brazil. 

Lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất của Việt Nam, Carlos Rene ký hợp đồng uỷ thác dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu hàng hoá với một giám đốc chi nhánh Công ty TNHH quốc tế Delta (công ty Delta) có địa chỉ tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Từ tháng 8-2014, thông qua Công ty Delta, Công ty CSM nhập về Việt Nam 9 lô hàng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong số đó có 3 lô hàng chứa ma tuý.

Cụ thể, ngày 10-5-2015, thông qua Công ty Delta, một lô hàng chứa ba lô, túi xách xuất khẩu sang Hồng Kông đã bị cơ quan chức năng nước này phát hiện có 16,9 kg cocain được cất giấu trong 34 thùng giấy.

Chỉ 5 ngày sau, tại cảng Cát Lái TP HCM, cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng ván sàn được nhập về thông qua Công ty Delta và phát hiện bên trong đế chất hàng cất giấu tổng cộng 27,2 kg cocain.

Tiếp đó, đến ngày 21-5-2015, tại Công ty UPS Việt Nam ở Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng khác có chứa 11,6 kg cocain.

Cả ba lô hàng trên đều do Carlos Rene thanh toán tiền dịch vụ, thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mặc dù Carlos Rene khai không biết số ma tuý nói trên nhưng dựa vào cơ cở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đủ căn cứ để buộc đối tượng này phải chịu trách nhiệm hình sự về 3 lần vận chuyển tổng cộng gần 56 kg cocain.

Đối với lãnh đạo, nhân viên Công ty Delta và các công ty vận tải liên quan, cơ quan điều tra cho rằng khi thực hiện việc xuất nhập khẩu hàng hoá đã thực hiện theo đúng hợp đồng. Họ không biết ma tuý giấu trong các lô hàng nên không xem xét trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm