Doanh nhân bị bắt giam oan tiếp tục kêu oan

Sáng 5-3, tại trụ sở Công ty cổ phần TMSX-XD Hưng Thịnh (KCN Đồng An, TP Thuận An, Bình Dương), Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) đã tổ chức buổi công khai xin lỗi đối với hai người bị giam giữ không có lệnh hợp pháp. Đó là ông Bùi Mạnh Lân (SN 1957, Tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh) và ông Phạm Văn Hướng (SN 1954, Phó Giám đốc công ty này).

“Là bài học kinh nghiệm sâu sắc”

Ông Lân và ông Hướng bị bắt giam oan vì cho rằng có liên quan đến vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra vào năm 2003 tại Công ty Gas Bình Dương (vụ án đã bị đình chỉ điều tra). Buổi công khai xin lỗi có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Văn phòng Cơ quan CSĐT (Bộ Công an), đại diện Công an tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Tiền Giang, lãnh đạo địa phương nơi hai ông cư trú cùng nhiều người thân.

Thượng tá Đặng Trọng Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, trân trọng gửi lời xin lỗi tới ông Lân và ông Hướng.

Theo ông Cường, năm 2003, trong quá trình điều tra vụ án gây rối trật tự công cộng, điều tra viên đã thiếu trách nhiệm, chủ quan thiếu thận trọng trong việc thu thập chứng cứ. Điều tra viên đã chưa khách quan, công tâm, có đề xuất nóng vội và không chấp hành các quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Hậu quả là đã gây ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của ông Lân và ông Hướng.

Theo ông Cường đây là sự việc đáng tiếc, không mong muốn liên quan đến trách nhiệm của các cán bộ thuộc Văn phòng Cơ quan CSĐT trước đây. Từ đó khiến ông Lân bị tạm giam không có lệnh hợp pháp hai lần tổng cộng là 41 ngày, còn ông Hướng bị tạm giam không có lệnh hợp pháp tổng cộng là 63 ngày. Những ngày hai ông bị giam giữ đều không có sự phê chuẩn của VKSND Tối cao.

Sau khi phát hiện sự việc, Văn phòng Cơ quan CSĐT đã kịp thời khắc phục và đề xuất xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng tính chất, mức độ sai phạm đối với các cán bộ và điều tra viên có liên quan trong vụ án. Tới đây, Văn phòng Cơ quan CSĐT sẽ đề xuất về phương án bồi thường đối với hai ông theo đúng quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

Ông Cường nhấn mạnh: “Đây là bài học kinh nghiệm của Văn phòng Cơ quan CSĐT trong công tác chỉ huy, chỉ đạo, cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình đánh giá tài liệu, chứng cứ liên quan đến tội phạm, cũng như công tác chỉ đạo điều tra cần sâu sát và toàn diện hơn. Bên cạnh đó, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác điều tra, không để xảy ra những sai sót tương tự trong thời gian tới”.

Ông Cường cũng chia sẻ những khó khăn của hai người bị oan cùng gia đình về những tổn thất tinh thần và vật chất trong suốt thời gian qua. Ông Cường gửi lời xin lỗi chân thành và mong hai ông cùng gia đình thông cảm và chấp nhận.

Thượng tá Đặng Trọng Cường tặng hoa, xin lỗi ông Hướng và ông Lân (bìa trái). Ảnh: LÊ ÁNH 

Không nhận bồi thường và tiếp tục kêu oan

Phát biểu đáp lời, ông Lân cho biết thấy rất vui vì Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, lãnh đạo Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền đã xem xét và giải quyết đơn khiếu nại của ông.

“Sau khi bị bắt giam trái pháp luật, tôi và gia đình bị một cú sốc tinh thần rất lớn, bạn bè xa lánh dè bỉu. Bên cạnh đó, công ty của tôi rơi vào khủng hoảng, gần như trên đà phá sản, thiệt hại rất lớn về kinh tế” - ông Lân chia sẻ. Ông cho rằng những khó khăn, tổn thất về mặt tinh thần, danh dự của ông cùng gia đình là không gì có thể bù đắp nổi.

Ông Lân chấp nhận việc được công khai xin lỗi nhưng xin không nhận bồi thường vì ông cần được tuyên bố oan khi khép ông vào vụ gây rối trật tự công cộng chứ không phải chỉ vì việc ông bị giam giữ không đúng. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự với hai cán bộ điều tra có liên quan trực tiếp trong vụ án này.

Ông Lân cũng đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét trường hợp của ông Đỗ Cao Bằng (người cùng bị khởi tố trong vụ án gây rối trật tự công cộng) bị giam cũng không có lệnh hợp pháp từ ngày 27-8-2003 đến 1-9-2003.

Cùng tâm trạng ông Phạm Văn Hướng cũng vui mừng khi việc khiếu nại đã được Bộ Công an xem xét, giải quyết một phần. Ông nhất trí với việc công khai xin lỗi và bồi thường theo quy định việc mình bị giam giữ không có lệnh hợp pháp trong 63 ngày. “Tôi cũng đề nghị xem xét xử lý hình sự đối với những người giam giữ tôi trái pháp luật” - ông Hướng nói.

Trao đổi thêm với Pháp Luật TP.HCM ông Lân cho biết sẽ tiếp tục kêu oan. Bởi ban đầu ông và ông Hướng bị xác định là chủ mưu trong vụ án gây rối. Sau khi có quyết định trả tự do thì không cơ quan nào tuyên bố ông bị oan mà chỉ nói bị giam giữ trái pháp luật...

Xin lỗi sau 17 năm bị bắt giam trái luật

Năm 2000, Công ty Gas Bình Dương do ông Nguyễn Viết Tạo làm giám đốc nằm trong KCN Đồng An. Ông Đỗ Cao Bằng là chủ tịch HĐTV, ông Hướng và một số người khác là thành viên công ty. Thời điểm này, ông Bằng và ông Hướng cũng đang giữ chức phó giám đốc Công ty cổ phần TMSX-XD Hưng Thịnh (ông Lân là tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT). Tháng 9-2000, do mâu thuẫn trong làm ăn, ông Bằng và ông Hướng cùng một người tranh chấp với ông Tạo.

Sau khi sắp kết thúc điều tra chuyên án của Năm Cam, nhiều người bị bắt. Lúc này, CQĐT nhận được nhiều đơn tố cáo của ông Tạo về việc bị một số thành viên của Công ty Hưng Thịnh thuê đàn em của Năm Cam chiếm giữ tài sản của Công ty Gas Bình Dương.

Sau đó, CQĐT Bộ Công an kết luận ông Bằng đã thuê một số người trong băng nhóm của Năm Cam đến quậy phá, uy hiếp Công ty Gas Bình Dương gây thiệt hại nhiều tỉ đồng. Ngày 27-3-2003, CQĐT bắt giữ năm người về hành vi gây rối trật tự công cộng và ngày 3-4-2003 khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Bằng và bốn người khác.

Sau đó, CQĐT cho rằng vụ án này là do ông Lân và ông Hướng chủ mưu nên ngày 29-4-2003, hai ông bị bắt khẩn cấp. Khi CQĐT đề nghị VKSND Tối cao phê chuẩn lệnh bắt thì không được phê chuẩn nhưng hai ông vẫn bị giam giữ. Đến ngày 16-8-2004, VKSND Tối cao ra quyết định đình chỉ điều tra bị can, trả tự do cho ông Bằng, ông Lân và ông Hướng và những người khác. Đến nay, sau 17 năm khi vụ án bị đình chỉ điều tra, hai ông mới chính thức được xin lỗi vì bị giam giữ không có lệnh hợp pháp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm